x
Đăng ký nhận tư vấn

VĂN HÓA TRANG PHỤC BA LAN

25/05/2020 - Cẩm Nang Du Học
VĂN HÓA TRANG PHỤC BA LAN

     (Du học CHD) Thời trang cổ điển Ba Lan trong lễ hội rất sặc sỡ và đa dạng. Phục trang cổ điển chỉ xuất hiện vào những dịp lễ hội đặc biệt, điều ấn tượng chính là ở những chiếc mũ thú vị !


• Truyền thống đám cưới ở Ba Lan
     Thế kỷ 19 đã mang đến sự bùng nổ lớn nhất của trang phục dân gian Ba Lan. Trang phục truyền thống của Ba Lan được gọi là Ba Lan "Stroje ludowe". Các vùng khác nhau của đất nước có những nét độc đáo riêng. Chúng ta có thể kể tên 8 vùng lịch sử lớn nhất của Ba Lan (do đó có khoảng 8 biến thể cơ bản của trang phục dân gian): Greater Ba Lan, Lesser Ba Lan, Pomerania, Phổ (bao gồm cả Warmia), Masovia, Kujawy, Podlasie và Silesia. Nhìn chung, trang phục truyền thống của Ba Lan có rất nhiều nét đặc trưng của Slavic: thêu, ruy băng nhiều màu sắc, vòng hoa làm từ hoa tươi nhân tạo, dây chuyền san hô, mũ nam trang trí lông vũ, giày da Slavic truyền thống, thắt lưng da rộng, và nhiều thứ khác. Nhưng đồng thời, trang phục dân gian của Ba Lan rất độc đáo và nổi bật.

 


• Greater Ba Lan 
     Như bất kỳ khu vực khác của đất nước, Greater Ba Lan có lịch sử của nó. Nhưng trong trường hợp này, các sự kiện lịch sử ảnh hưởng đến trang phục truyền thống của khu vực khá nhiều. Trong thế kỷ 17-18, phần lớn dân số Greater Ba Lan đã chết vì chiến tranh, bệnh tật và thiên tai. Sau đó, những người nhập cư từ Đức và Hà Lan bắt đầu cư trú ở vùng này của Ba Lan. Họ đã mang truyền thống và phong tục của họ rồi dần dần trộn lẫn với những người địa phương. Trang phục dân tộc của Greater Ba Lan là kết quả của sự pha trộn như vậy. Nó được hình thành vào nửa sau của thế kỷ 19. Và nó rất tươi sáng, giàu họa tiết, và lễ hội. Trang phục dân gian nam của Greater Ba Lan điển hình là Ba Lan. Những người nhập cư hoàn toàn chấp nhận trang phục dân gian địa phương. Nó bao gồm áo sơ mi vải lanh trắng, quần vải lanh, áo vest, áo khoác, giày và mũ vành. Chúng ta sẽ nói về trang phục nam truyền thống của Ba Lan sau trong bài viết này. Trang phục dân gian nữ của Greater Ba Lan là một câu chuyện hoàn toàn khác. Nó bao gồm áo sơ mi, váy dài, áo khoác, tạp dề, khăn choàng, giày, mũ và trang sức. Váy có tên là sp spddnik và áo khoác - Thời watówka Lần. Chúng là một que diêm, được may từ cùng một loại vải cùng màu (thông thường, các màu sáng được sử dụng, như xanh dương, hồng, xanh lá cây, vàng, v.v.). Chiếc tạp dề và khăn choàng có màu trắng, thường được trang trí với rất nhiều ren và thêu tinh tế. Khăn choàng là một mảnh v ải hình tam giác được buộc theo một cách nhất định: nó đ ược bắt chéo trên ngực và các đầu được buộc ở  phía sau. Nhưng, như thường lệ ở Ba Lan, phần ấn tượng nhất của trang phục dân gian là một cái mũ. Nó được gọi là kornetet và được sử dụng cho những dịp đặc biệt. Nó lớn (cao khoảng 23 cm), được làm từ bìa cứng, hoa nhân tạo, ruy băng, bóng thủy tinh và đồ trang trí tương tự. Dây chuyền đính cườm được sử dụng làm đồ trang sức.


  

   >>>> Xem thêm: "BÍ MẬT CHỌN TRƯỜNG CHỌN NGÀNH DU HỌC BA LAN (PHẦN 1)"
• Lesser Ba Lan
     Trang phục dân gian nam bao gồm áo thêu màu trắng, áo ghi lê màu xanh (kaftan hoặc vest) được trang trí bằng thêu và tua, quần thêu sọc hoặc xanh, một chiếc mũ có tên là Khăn krakuska, một chiếc thắt lưng và ủng. Quần ở khu vực này của Ba Lan có thể là sọc (vùng Kraków) hoặc màu xanh có thêu (điển hình cho nhóm dân tộc có tên là Lachy Sądeckie trộm). Krakuska là một chiếc mũ có hình dạng thú vị. Nó thường được làm từ một loại vải màu đỏ và được tô điểm bằng những dải ruy băng đầy màu sắc và một chiếc lông công. Poland ít hơn Các vũ công Ba Lan trong trang phục dân gian của một nhóm dân tộc địa phương có tên là Lachy Sądeckie '(Lesser Ba Lan). Trang phục dân gian của nữ bao gồm áo thêu trắng, áo vest (thường là màu đen với nhiều trang sức), váy đầy đủ với hoa văn, tạp dề, mũ, ủng và vòng cổ đính hạt san hô đỏ như một món đồ trang sức. Những cô gái chưa chồng sử dụng vòng hoa làm từ hoa tươi hoặc nhân tạo và được tô điểm bằng những dải ruy băng đầy màu sắc. Phụ nữ đã kết hôn mặc áo choàng. Trang phục truyền thống của những người đàn ông và nữ giới từ Lesser Ba Lan rất tươi sáng, nhiều màu và được trang trí bằng các họa tiết thêu và hoa tinh tế.
 


• Pomerania
     Trang phục truyền thống tiêu biểu nhất của khu vực này là trang phục dân gian Kashubia. Kashubia là một nhóm dân tộc Slav sống ở miền bắc Ba Lan, thuộc vùng Pomerania. Trang phục dân gian của nam giới bao gồm áo sơ mi vải lanh trắng, quần sackcloth hoặc quần linen, áo khoác màu nâu đỏ hoặc áo ghi lê hai hàng như áo khoác ngoài, áo vest tùy chọn, giày da hoặc giày và mũ. Một chiếc áo khoác màu nâu đỏ là một chiếc áo khoác không tay dài làm từ vải màu xanh. Nó có nếp gấp ở phía sau, một vành đai hẹp dài, cổ áo viền đỏ và một hàng nút ở mặt trước. Trang phục này không thực tế lắm, vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, nó đã được thay thế bằng một chiếc áo ghi lê hai hàng. Chiếc mũ nam giới khá thú vị. Nó được gọi là kapuza. Nó là một chiếc mũ rất lớn làm từ da cừu . Vào mùa hè, người Pomerania sử dụng chiếc mũ này. Trang phục dân gian nữ bao gồm áo sơ mi vải lanh, áo lót, váy xếp li, tạp dề, mũ, vớ trắng, giày được tô điểm bằng nơ, và trang sức. Những chiếc áo được thêu, váy và áo lót có nhiều màu sắc (màu phổ biến nhất là xanh dương, đỏ và xanh lá cây). Tạp dề lễ hội được làm từ lụa và trang trí bằng thêu, hàng ngày được làm từ vải lanh. Cái mũ của những cô gái chưa chồng là một vòng hoa; phụ nữ có chồng mặc áo choàng và mũ. Các cô gái ở vùng Pomerania rất đẹp và được tô điểm bằng các mẫu thêu. Những chiếc mũ được thêu bằng chỉ vàng, bạc và lụa đầy màu sắc. Giá cả và vẻ đẹp của cái mũ thể hiện đẳng cấp xã hội của một người phụ nữ.

    >>>> Xem thêm: "Du Học Ba Lan Khó? - Đã Có CHD"

• Prussia
     Khu vực thú vị nhất ở vùng Phổ của Ba Lan - nếu nói về trang phục truyền thống - là Warmia. Trang phục đích thực của nam giới của Warmia đã bị mất - ngày nay không ai sử dụng nó. Nó được thay thế bằng một bộ trang phục bình thường. Nó bao gồm áo sơ mi vải lanh trắng (đôi khi thêu), quần rộng, áo khoác / áo / áo khoác (thường, màu đỏ hoặc màu xanh), mũ (mũ rơm, mũ rộng vành, v.v.) và ủng. Trang phục dân gian nữ nổi bật hơn: sáng và khác thường, với chiếc mũ độc đáo. Nó bao gồm áo sơ mi trắng, váy, tạp dề, áo lót hoặc áo vest, áo khoác hoặc áo khoác, giày, mũ, và trang sức. Váy có thể dài đến mắt cá chân và rộng, với diềm xếp nếp, hoặc dưới chiều dài đầu gối, với váy lót và tạp dề trên đầu. Váy dài thường là đơn sắc và có màu tối: đen, nâu, xanh đậm hoặc đỏ. Các biến thể ngắn hơn của váy có thể nhiều màu sắc hơn, được tô điểm bằng các sọc có màu khác nhau trên gấu áo. Chúng được đeo với tạp dề hẹp. Một mánh độc đáo của trang phục truyền thống của người hâm mộ là một cái mũ. Đó là một nắp ca-pô đẹp được trang trí với thêu hoa trên đầu và với ren trắng và diềm ở hai bên. Nó được buộc dưới cằm với dải ruy băng dài màu trắng. Cái mũ đội đầu trông như một quầng sáng nhỏ xung quanh đầu người phụ nữ. Một cái mũ như vậy làm cho phái nữ trông gọn gàng, tinh tế và nữ tính hơn. Chỉ có phụ nữ có chồng mới có thể mặc nó.


• Masovia
     Trang phục dân gian rất nhiều màu sắc và tươi sáng là điển hình cho khu vực này. Đặc điểm chính của trang phục đến từ khu vực trung tâm của Ba Lan là các sọc nhiều màu sắc. Ví dụ, hầu hết mọi bộ trang phục Łowicz (vùng Łowicz của đất nước) đều được trang trí bằng các sọc đủ màu sắc và kích cỡ. Khu vực Masovian được coi là có trang phục truyền thống lễ hội nhất ở Ba Lan. Thậm chí ngày nay, nhiều người Ba Lan từ các khu vực khác mặc trang phục Masovian cho ngày lễ và những dịp đặc biệt. Trang phục dân gian nữ ở Masovia bao gồm áo thêu màu trắng, váy sọc rộng, áo lót hoặc áo vest, tạp dề, mũ, ủng và trang sức. Tất cả các mảnh được thêu hoặc trang trí với các hoa văn trên vải và các họa tiết khác. Váy rộng, dưới chiều dài đầu gối và có rất nhiều sọc trong các sắc thái của màu xanh, xanh lá cây, tím, cam và vàng. Các tạp dề cũng có sọc và thường không lớn. Các thân áo và áo khoác được trang trí bằng thêu, chủ yếu là các họa tiết hoa. Phụ nữ sử dụng khăn choàng và khăn quàng cổ làm mũ. Đồ trang sức của họ là chuỗi hạt cườm.

   >>>> Xem thêm: "BÍ KÍP VƯỢT QUA VÒNG PHỎNG VẤN XIN VISA BA LAN"
• Kujawy
     Thời gian không được dịu dàng với trang phục dân gian của vùng Kujawy của Ba Lan. Không phải tất cả các mảnh của trang phục truyền thống sống sót. Nhiều người trong số họ không được sử dụng ngày nay ngay cả bởi các vũ công dân gian và các chuyên gia văn hóa dân gian. Một số sản phẩm may mặc chỉ có thể được tìm thấy trong các bức tranh cũ. Tuy nhiên, chúng tôi đã phát hiện ra rằng trang phục dân gian nam từ Kujawy bao gồm áo sơ mi vải lanh trắng, áo khoác màu xanh hoặc áo ghi lê, quần dài, khăn quàng cổ lụa, mũ và ủng. Mũ đội đầu nam rất thú vị. Có một số biến thể phổ biến: mũ có vành cao (mũ xi lanh cho quý tộc), mũ lông, mũ lưỡi trai, mũ đi ngang có mũ che mặt, mũ chăn rộng vành, v.v. Trang phục dân gian nữ bao gồm áo sơ mi trắng (thường có cổ áo rộng hoặc được tô điểm), váy dài, tạp dề, corset hoặc áo lót, áo khoác có tên là sukmana trộm (thông thường, phụ nữ nông dân đã sử dụng nó), một chiếc mũ , giày hoặc ủng, và đồ trang sức bắt buộc. Vào thế kỷ 19 ở Ba Lan, hầu hết phụ nữ bắt đầu đeo trang sức, không chỉ quý tộc. Chúng là bắt buộc cho những dịp đặc biệt nhưng ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, con cái đã sử dụng một số mảnh. Những cô gái chưa kết hôn từ vùng Kujawy đã sử dụng khăn quàng cổ làm mũ, trong khi những phụ nữ đã kết hôn đeo một chiếc mũ sắt đặc biệt có tên là khăn kopki trộm (một loại nắp ca-pô hoặc coif) với khăn choàng hoặc khăn quàng trên đầu.


• Podlasie
     Trang phục dân gian nam bao gồm một chiếc áo sơ mi vải lanh không có hoặc ít họa tiết (chủ yếu là thêu), quần vải lanh, thắt lưng dệt, áo khoác len, mũ rơm cho mùa hè và mũ len cho mùa đông, giày vải lanh và giày bast. Trang phục rất đơn giản và nông dân. Các bazan được làm từ vỏ cây bạch dương hoặc vỏ cây linden. Những chiếc túi cũng được dệt bằng vỏ cây. Trang phục dân gian nữ của Podlasie đa dạng hơn. Có 3 biến thể của trang phục dân gian: trang phục Nadbuzhansk (trang phục sặc sỡ có nhiều điểm chung với trang phục dân tộc của các nước láng giềng), trang phục Wlodawa (phần phía nam của vùng Podlasie; đó là một thứ gì đó giữa trang phục dân gian Ba Lan và quốc gia trang phục của các lãnh thổ lân cận) và trang phục Radzinsk (phần phía tây bắc của vùng Podlasie; nó hoàn toàn theo phong cách Ba Lan). Trang phục của phụ nữ gồm có áo thêu, váy dài (dài đến mắt cá chân hoặc giữa bắp chân), tạp dề, corset hoặc áo lót, mũ, ủng và trang sức. Nhưng mỗi một trong số các biến thể có tính năng độc đáo của nó.Trang phục của Wlodawa trông rất Slavic. Các mảnh được làm từ vải lanh và trang trí bằng thêu: áo sơ mi - trên tay áo, váy và tạp dề - trên gấu áo. Một chiếc khăn tay là một cái mũ phổ biến. Trang phục Nadbuzhansk tươi sáng và đầy màu sắc. Các mảnh được trang trí với các sọc đầy màu sắc. Một coif được sử dụng như một cái mũ. Trang phục của Radzinsk khá khiêm tốn và đơn giản. Thêu là hiếm khi được sử dụng. Váy dệt và tạp dề có sọc dọc. Một nắp ca-pô màu trắng phức tạp được sử dụng như một cái mũ. Các tính năng cá nhân của một thân áo Podlasian là lappets ở phía dưới. Các lappets được viền bằng một dải ruy băng hoặc tô điểm khác. 

    >>>> Xem thêm: "NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DU HỌC BA LAN"
• Silesia
     Trang phục dân gian nam chỉ được sử dụng đến cuối thế kỷ 19. Trang phục bao gồm một chiếc áo sơ mi vải lanh màu trắng có tên là khăn koszula, quần vải lanh hẹp (thường là màu xanh hoặc màu xanh đậm) có tên là gal galaty, một chiếc thắt lưng da, áo ghi lê bằng vải lanh (màu xanh nước biển hoặc màu đen) được gọi là khăn bruclek, một mùa đông ngắn áo khoác có tên là szpyncer ', một chiếc mũ rộng vành có tên là khăn kłobuk, và giày da hoặc giày. Trang phục dân gian nữ rất phổ biến ở vùng Silesia của Ba Lan ngay cả vào cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20. Vào thế kỷ 18-19, trang phục truyền thống của phụ nữ gồm có áo sơ mi ngắn, áo corset, váy dài, tạp dề, mũ trùm đầu (mũ ren + khăn choàng), vớ trắng và giày đen. Trang sức chỉ được sử dụng bởi những người quý tộc và giàu có. Vào thế kỷ 20, trang phục nữ truyền thống ở Silesia bao gồm áo lót, áo sơ mi ngắn có tay phồng gọi là khăn kabotek, một chiếc corset có tên là Żywotek, một chiếc váy dài, tạp dề, thắt lưng, mũ, vớ trắng, giày đen và một số đồ trang sức (phụ nữ thuộc mọi tầng lớp bắt đầu sử dụng trang sức với trang phục dân gian).Chiếc áo khá ngắn, với tay áo phồng dài đến khuỷu tay (mặc dù, áo cưới có tay dài). Nó cũng được trang trí với thêu hoa truyền thống màu nâu hoặc đen. Chiếc corset rất đẹp và trang trí công phu. Thông thường, nó được làm từ nhung đen hoặc nhung và thêu bằng chỉ vàng, bạc hoặc lụa. Hình dạng của corset rất đặc biệt: phần trước của nó được cắt rộng rãi theo hình chữ nhật trong khi phần sau tạo thành hình tam giác. Các corset được tô điểm với sequin, hạt, ngọc trai, và các mẫu thêu. Váy rất rộng. Khoảng 6-8 mét vải đã được sử dụng để làm váy. Có 2 loại tạp dề: một loại thông thường có tên là zapaska, được buộc ở phía trước và một mảnh bao gồm hai tạp dề - trước và sau. Chiếc tạp dề sau có thể thay thế một chiếc váy. Một dải ruy băng dài đã được sử dụng như một vành đai. Nó được buộc trong một cái nơ ở thắt lưng, và đầu của nó chạm đến gấu váy. Cái mũ thường bao gồm một nắp ca-pô có tên là czepiec 'và đôi khi là một cái khăn trên đầu. Czepiec rất tinh tế và trang trí công phu, với thêu, ren và các họa tiết khác. Nó được làm thủ công và cho thấy tình trạng hôn nhân, tầng lớp xã hội, tuổi tác và sự giàu có của chủ sở hữu. Hầu hết các đồ trang sức có thể được tìm thấy trên một corset: dây chuyền vàng và bạc và dây buộc. Thắt lưng lễ hội cũng được trang trí với các vật có giá trị.

Trên đây là những thông tin thú vị về văn hóa trang phục Ba Lan. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp các bạn tăng thêm kiến thức khi du học và sinh sống tại đất nước xinh đẹp này. Nếu các bạn có bất kỳ câu hỏi gì về Du học Ba Lan thì đừng ngần ngại liên hệ với Du học CHD để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất nhé.

Đăng ký nhận tư vấn du học MIỄN PHÍ  >>Tại đây <<

     Hoặc liên hệ với du học CHD ngay hôm nay để có được lộ trình du học nhanh nhất:

Tư vấn du học CHD

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Công Ty Tư Vấn Du Học Và Đào Tạo CHD

VP Hà Nội: 217 Nguyễn Ngọc Nại, Quận Thanh Xuân

Hotline: 0975.576.951 – 0913.839.516

Tel: (024)6.2857.931
——————————————————————
VP Hồ Chí Minh: 2/79 Phan Thúc Duyện, phường 4, quận Tân Bình

Hotline: 0913.134.293 – 0973.560.696

Tel: (028) 7.3019.686

——————————————————————

VP Quảng Bình: 46A Ngô Quyền, Phường Đồng Phú, Thành phố Đồng Hới

Hotline: 0326.918.895 – 0859.136.934

——————————————————————

Email: duhocchdgood@gmail.com

Website: duhocchd.edu.vn

Facebook: facebook.com/TuVanDuHoc.CHD/

By https://duhocchd.edu.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về VĂN HÓA TRANG PHỤC BA LAN

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09873 sec| 2310.453 kb