x
Đăng ký nhận tư vấn

TỪ A ĐẾN Z NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ DU HỌC ĐỨC 2024: TỔNG QUAN, HỆ THỐNG GIÁO DỤC, ĐIỀU KIỆN, CHI PHÍ, NGÀNH, VISA, HỌC BỔNG,... [MỚI NHẤT]

07/05/2024 - Tuyển Sinh
TỪ A ĐẾN Z NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ DU HỌC ĐỨC 2024: TỔNG QUAN, HỆ THỐNG GIÁO DỤC, ĐIỀU KIỆN, CHI PHÍ, NGÀNH, VISA, HỌC BỔNG,... [MỚI NHẤT]

Mục lục

[xem]

tất tần tật những thông tin cần biết về du học đức

TỪ A ĐẾN Z NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ DU HỌC ĐỨC 2024: TỔNG QUAN, HỆ THỐNG GIÁO DỤC, ĐIỀU KIỆN, CHI PHÍ, NGÀNH, VISA, HỌC BỔNG,... [MỚI NHẤT]

Đức là quốc gia lớn thứ 5 châu Âu với tổng diện tích là 357.022 km2, tiếp giáp với nhiều nước châu Âu khác. Nơi đây là một trong những nền kinh tế trụ cột của Liên minh châu Âu, được mệnh danh là “miền đất của cơ hội” khi sở hữu tỷ lệ việc làm của cư dân khá cao. Giáo dục đại học của Đức cũng thu hút nhiều du học sinh quốc tế nhờ vào chất lượng giáo dục cao và một số chính sách miễn học phí hoặc cấp học bổng. Đức được xếp hạng trong số những điểm đến hàng đầu thế giới cho sinh viên quốc tế. Cùng CHD tìm hiểu tất tần tật những thông tin mới và chi tiết nhất về du học Đức nhé!!

1. MỘT SỐ THÔNG TIN TỔNG QUAN VỀ NƯỚC ĐỨC 

một số thông tin tổng quan về nước đức

Dân số

83.166.711 

Diện tích

357.386 km²

GDP đầu người

$ 51.860

Ngôn ngữ

Tiếng Đức

Thủ đô

Berlin

Đầu số điện thoại:

+49

Múi giờ

UTC+1 (cách Việt Nam 5-6h)

Năm học:

Kỳ nhập học mùa hè kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9 ở các trường đại học và từ tháng 3 đến tháng 8 tại các trường đại học khoa học ứng dụng.

Học kỳ mùa đông từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau và từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau tại trường đại học khoa học ứng dụng

2. TẠI SAO NÊN DU HỌC ĐỨC 2024 - 2025? NHỮNG LỢI ÍCH NỔI BẬT VÀ KHÓ KHĂN KHI DU HỌC ĐỨC

♦ Có các chương trình giáo dục miễn phí bằng chương trình tiếng Đức và cả tiếng Anh

♦ Có chất lượng giáo dục tốt nhất thế giới với đội ngũ giảng viên có trình độ cao.

♦ Đây chính là đất nước đáng để khám phá với một lịch sử sâu sắc.

♦ Đa dạng văn hóa, có các du học sinh quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới.

♦ Thực hành nói cả tiếng Anh và tiếng Đức.

♦ Có nhiều cơ hội làm việc rộng mở tại Đức sau khi bạn tốt nghiệp.

♦ Có thể học mọi môn bằng tiếng Anh, không cần nói tiếng Đức.

♦ Chi phí sinh hoạt ở Đức rất phải chăng.

ưu và nhược điểm của du học đức

2.1. Những Ưu Điểm của chương trình du học Đức

a. Chất lượng giáo dục

Đức sẽ luôn được biết đến và nổi tiếng với nhiều ngành học, nổi bật nhất là trong lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ. Các trường đại học Đức được công nhận trên toàn thế giới. Hầu hết các trường đại học Đức đều có thứ hạng đẳng cấp thế giới. Chương trình du học Đức mang đến chất lượng giáo dục đẳng cấp và cơ sở hạ tầng hàng đầu thế giới.

Đức có 47 trường đại học được xếp hạng trong số các trường đại học tốt nhất trên toàn thế giới. Đại học Ludwig Maximilian (LMU) của Munich là trường đứng đầu trong cả nước. Theo sau đó là Đại học Kỹ thuật Munich (Technical University) đứng thứ hai (Theo THE Rankings).

b. Chi phí sinh hoạt phải chăng

Đức có chi phí sinh hoạt hợp lý hơn hẳn dao động trong khoảng €900/tháng, bạn có thể sống sót một trong các thành phố đắt đỏ nhất nước Đức. Cũng như, người ta có thể sống với khoảng €500 ở những thành phố ít đắt đỏ hơn.

c. Học phí miễn phí cho sinh viên quốc tế

Không thu học phí cho cả du học sinh quốc tế tại các trường đại học công lập ở Đức. Các trường đại học tư ở Đức, một số nhỏ các trường đó sẽ thu học phí. Nhưng so với các trường đại học ở Mỹ và các nước Châu Âu khác, con số này thực sự là một điểm cộng lớn cho Đức.

d. Cơ hội có những trải nghiệm tuyệt vời

Là một người trẻ tuổi, bạn đang bước ra khỏi vùng an toàn với việc du học chắc chắn sẽ là một bước đệm nhảy vọt lớn. Mặc dù vào thời gian đầu, các bạn có thể sẽ gặp phải một số khó khăn. Sau đó, bạn sẽ nhận ra mình đã trang bị thêm cho bản thân những kỹ năng thiết thực cùng những kỉ niệm khó thể quên.Và hơn thế, bạn sẽ tận hưởng những ưu thế của một nền văn hóa đa dạng và môi trường quốc tế. Bạn không cần xin visa khi di chuyển giữa các nước trong khối liên minh EU.

e. Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp rộng mở

Đức là một trong những nền kinh tế mạnh nhất trên thế giới. Nhiều công ty đa quốc gia tại Đức mang đến cho du học sinh cơ hội làm việc thông qua các chương trình thực tập. Nhiều trong số đó được trả lương. 

Sinh viên tốt nghiệp từ một trường đại học Đức có thể mong đợi một mức lương hàng năm dao động trong khoảng từ € 33000 đến € 58000. Tất cả điều đó phụ thuộc vào trình độ học vấn của sinh viên và những gì họ học như một chuyên ngành.

f. Du lịch Châu Âu dễ dàng với visa du học

Đức nằm trong khối liên minh Châu Âu EU bởi khi bạn có visa du học Đức bạn sẽ có quyền nhập cảnh tự do tới các quốc gia khác trong khối mà không cần phải xin visa. Ngoài ra, đất nước Đức có chung biên giới với 9 quốc gia khác nên việc du lịch sẽ cực kỳ thuận lợi.

g. Quốc gia an toàn và thân thiện

Đức là một quốc gia an toàn. Bất kể ở thị trấn hay vùng nông thôn, vào ban ngày hay ban đêm, bạn có thể tự do đi lại ở đây. Đức luôn mang lại sự ổn định về kinh tế và chính trị, là nơi lý tưởng để bạn học tập

2.2. Nhược điểm của du học Đức

♦ Cấu trúc khóa học: “Đừng học ở Đức nếu bạn không độc lập và kỷ luật”. Cái này đặc biệt áp dụng cho chính các khóa học, người Đức dành ít thời gian hơn trên lớp và nhiều thời gian hơn để tự học. Có nghĩa là, bạn sẽ phải độc lập trong việc sắp xếp thời gian của mình một cách hiệu quả và có kỷ luật để đọc, học và nghiên cứu từ bên ngoài.

♦ Cần học tiếng Đức. Tiếng Đức là một trong những ngôn ngữ khá khó, nhưng chỉ cần chăm chỉ bạn có thể chinh phục tiếng Đức. CHD cũng có các lớp tiếng Đức online và offline, khai giảng thường xuyên mà bạn có thể tham khảo

♦ Dù cho chương trình của bạn có bằng tiếng Anh hay không – bạn cần học tiếng Đức. Ngay cả khi bạn đang sống ở một thành phố sinh viên lớn, việc vượt qua từng ngày của bạn sẽ đi kèm với rất nhiều sự không chắc chắn và bối rối nếu bạn nghĩ rằng mình chỉ cần tiếng Anh.

♦ Bạn không cần phải thông thạo tiếng Đức trước khi đến Đức. Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định ở lại một thời gian, hãy đăng ký một khóa học tiếng Đức (thường sẽ được cung cấp miễn phí bởi trường đại học của bạn theo học)

♦ Không có nhiều tiện ích sinh viên: Bạn đang theo học một trường đại học công lập ở Đức, bạn không nên mong đợi có sẵn nhiều tiện ích sinh viên (miễn phí) trong khuôn viên trường. Điều này có nghĩa là không có phòng máy công nghệ cao, không có trung tâm sinh viên siêu hiện đại, không có đội ngũ tư vấn viên cá nhân. Ngoài ra, các tài nguyên có  sẵn có thể cần bạn phải trả phí trong những lần sử dụng chúng.

3. HỆ THỐNG GIÁO DỤC Ở ĐỨC CÓ CẤU TRÚC NHƯ THẾ NÀO?

hệ thống giáo dục tại nước đức

Hệ thống trường học ở Đức được cấu trúc thành 5 giai đoạn chính:

♦ Giáo dục trẻ em từ sớm. Giai đoạn này là tùy chọn nhưng được tham dự rộng rãi. Trẻ em thường bắt đầu học mẫu giáo lúc ba hoặc bốn tuổi, tập trung vào việc hòa nhập xã hội và học tập sớm.

♦ Giáo dục tiểu học. Bắt đầu từ sáu tuổi và kéo dài từ lớp 1 đến lớp 4 (hoặc từ lớp 1 đến lớp 6 ở Berlin và Brandenburg), giai đoạn này đánh dấu sự khởi đầu của chương trình giáo dục bắt buộc và hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ giáo dục mầm non sang giáo dục chính quy.

♦ Giáo dục trung học. Giáo dục trung học ở Đức được chia thành cấp trung học cơ sở (Sekundarstufe I) và cấp trung học phổ thông (Sekundarstufe II), nhằm chuẩn bị cho học sinh có trình độ nghề hoặc giáo dục đại học. 

♦ Giáo dục sau trung học phổ thông. Giáo dục đại học ở Đức bao gồm các trường đại học, cao đẳng và học viện dạy nghề cung cấp bằng cấp và bằng cấp nghề. Nó được đánh giá cao về chất lượng học tập và cơ hội nghiên cứu.

♦ Giáo dục thường xuyên. Giáo dục thường xuyên ở Đức cung cấp các khóa học và hội thảo không cấp bằng để phát triển kỹ năng và học tập suốt đời. Nó phục vụ cho các cá nhân đa dạng và nhằm mục đích nâng cao sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

3.1. Giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non là giáo dục và chăm sóc tùy chọn mà trẻ em từ 0-6 tuổi nhận được tại Lãnh thổ Liên bang Đức. Loại hình giáo dục này bao gồm cả dịch vụ phúc lợi trẻ em và thanh thiếu niên tư nhân và công cộng dành cho trẻ em chưa đến tuổi bắt đầu giáo dục bắt buộc (tiểu học).

Ở Đức, giáo dục mầm non chủ yếu được cung cấp bởi các trung tâm giữ trẻ tư nhân, bao gồm nhà trẻ, trung tâm chăm sóc trẻ em và trường mẫu giáo. Các tổ chức ngoài công lập như Nhà thờ và Phúc lợi hoặc Hiệp hội Phụ huynh được ưu tiên cung cấp các dịch vụ này và chính quyền địa phương chỉ can thiệp khi thiếu các sáng kiến ​​tư nhân.

Giờ học mầm non thường được sắp xếp thông qua sự hợp tác giữa phụ huynh và ban quản lý, thường kéo dài 7 giờ mỗi ngày bao gồm bữa trưa và đôi khi là giờ nghỉ giữa trưa.

3.2. Giáo dục tiểu học

Trường tiểu học, hay Grundschule, cung cấp chương trình giáo dục bắt buộc thông qua các lớp học có khả năng kết hợp cho trẻ em từ 6 tuổi cho đến khi hoàn thành lớp 4 (hoặc lớp 6 ở Berlin và Brandenburg). 

Khi trẻ học xong lớp 4/6, trường tiểu học đánh dấu một giai đoạn chuyển tiếp quan trọng, khi cùng với phụ huynh và giáo viên, các em được xếp vào các loại trường trung học khác nhau tùy theo kết quả học tập và mục tiêu.

3.3. Giáo dục trung học

Trong hệ thống trường học ở Đức, giáo dục trung học tiếp nối giai đoạn tiểu học và được đánh dấu bằng sự phân chia thành các lộ trình giáo dục khác nhau, mỗi lộ trình đều có các chứng chỉ và bằng cấp cụ thể. Giáo dục trung học được chia thành trung học cơ sở (Sekundarstufe I) và trung học phổ thông (Sekundarstufe II). 

Cấp trung học cơ sở được cung cấp cho học sinh từ 10–12 tuổi cho đến khi các em 15–16 tuổi từ lớp 5–7 đến 9–10 và tập trung vào giáo dục phổ thông.

Mặt khác, cấp trung học phổ thông được cung cấp cho những học sinh đã hoàn thành cấp học trước (từ 15–16 đến 18–19 tuổi) và chuẩn bị cho học sinh vào đại học hoặc trình độ dạy nghề, với nhiều trường học khác nhau có sẵn dựa trên khả năng và ưu tiên. giáo dục.

3.4. Giáo dục đại học

Giáo dục đại học ở Đức bao gồm giáo dục sau trung học tại nhiều cơ sở khác nhau, bao gồm các trường đại học, đại học khoa học ứng dụng và các tổ chức chuyên ngành, cung cấp nhiều chương trình học thuật và dạy nghề.

Nó nhấn mạnh sự xuất sắc trong học tập, giáo dục theo định hướng nghiên cứu và phát triển kỹ năng thực tế, dẫn đến bằng Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ.

Các tổ chức giáo dục đại học của Đức là gì?

Với hơn 400 tổ chức giáo dục đại học được nhà nước công nhận ở Đức, bạn sẽ có vô số lựa chọn khi học đại học. Dưới đây là một số cơ sở giáo dục đại học mà bạn có thể chọn và chuyên môn của mỗi cơ sở:

a. Các trường đại học (Universitäten) 

Các trường đại học cung cấp nhiều chương trình học thuật và cơ hội nghiên cứu đa dạng để lấy bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ, đặc biệt chú trọng vào nghiên cứu và kiến ​​thức lý thuyết. Các trường đại học tập trung vào tất cả các loại môn học , bao gồm y học, luật, dược, v.v.

b. Cao đẳng Nghệ thuật, Âm nhạc và Điện ảnh (Kunst, Musik-und Filmhochschule)

Các trường Cao đẳng Nghệ thuật, Âm nhạc và Điện ảnh là các trường chuyên biệt tập trung vào giáo dục nghệ thuật, âm nhạc và điện ảnh, cung cấp các chương trình phù hợp với các nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà làm phim đầy tham vọng. Về cơ bản, họ tập trung vào các môn nghệ thuật như mỹ thuật, thiết kế, kiến ​​trúc, âm nhạc, sân khấu, v.v.

c. Các trường đại học khoa học ứng dụng (Fachhochschulen/Hochschulen für angewandte Wissenschaften)

Cung cấp giáo dục thực tiễn và thực hành, tập trung vào khoa học ứng dụng, kỹ thuật và công nghệ, dẫn đến bằng cử nhân và thạc sĩ. Họ thường có một phần đào tạo thực hành bắt buộc (Praxissemester). Việc đào tạo như vậy được thực hiện tại cơ sở của các doanh nghiệp tư nhân hoặc các tổ chức/cơ quan hành chính công để đưa sinh viên đến gần hơn với nhu cầu của thị trường lao động.

Các giáo sư giảng dạy ở Fachhochschule, mặc dù là học giả nhưng có nền tảng kiến ​​thức chuyên môn vững chắc trong thị trường lao động bên ngoài học viện.

d. Một số loại trường Đại học khác

♦ Đại học Sư phạm (Pädagogische Hochschulen)

♦ Cao đẳng thần học (Theologische Hochschulen)

♦ Các cơ sở giáo dục đại học cung cấp nghiên cứu kép (Berufsakademie) 

♦ Các trường đại học dành cho Lực lượng Vũ trang Đức (Universitäten der Bundeswehr)

♦ Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thường xuyên (Fachschulen, Fachakademien). Ở một số Landers Fachhochschulen được gọi là Hochschulen für angewandte Wissenschaften.

3.5. Giáo dục thường xuyên

Giáo dục thường xuyên ở Đức, còn được gọi là học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của thị trường lao động. Nó bao gồm nhiều hạng mục khác nhau, bao gồm giáo dục người lớn, phát triển chuyên môn, công nhận kinh nghiệm trước đây, lộ trình học tập linh hoạt và cơ hội cho người cao niên theo đuổi sở thích cá nhân.

4. ĐIỀU KIỆN DU HỌC ĐỨC CHI TIẾT NHẤT 2024 - DU HỌC ĐỨC CẦN ĐÁP ỨNG ĐIỀU KIỆN GÌ?

điều kiện du học đức chi tiết nhất cho học sinh, sinh viên Việt Nam

Đối với những người quan tâm đến việc theo đuổi một bằng cấp ở Đức, CHD đã tổng hợp một danh sách các yêu cầu mà bạn sẽ phải đáp ứng, cùng tham khảo dưới đây nhé!!!

4.1. Điều kiện du học Đức chương trình Dự bị đại học

a. Bằng Tốt nghiệp Trung học Phổ thông cùng với Kết quả thi Kỳ thi Tốt nghiệp THPT cho phép Học sinh được chuyển vào Dự bị Đại học dựa vào tổ hợp tự chọn đã thi, khi thỏa mãn các điều kiện sau:

♦ Thi các môn thi độc lập trong kỳ thi THPT Quốc gia: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ cùng với một tổ hợp tự chọn “Khoa học Xã hội” hoặc “Khoa học Tự nhiên” bao gồm ba môn thi và

♦ Tổng điểm 6 môn từ 39 điểm trở lên (Trung bình mỗi môn tối thiểu 6,5) và không môn nào dưới 4

b. Bằng Tốt nghiệp Trung học Phổ thông cùng với việc hoàn thành thành công một năm học Đại học cho phép Sinh viên được chuyển vào Dự bị Đại học trong cùng Ngành hoặc nhóm Ngành liên quan đã học Đại học tại Việt Nam, khi:

♦ Không thỏa mãn những điều kiện được nêu tại mục (a) và

♦ 1 năm Đại học đó được đào tạo theo một chương trình hệ chính quy của Việt Nam.

c. Bằng Tốt nghiệp Trung học Phổ thông cùng với việc hoàn thành thành công hai năm học Đại học cho phép Sinh viên được chuyển thẳng vào năm thứ nhất một Trường Đại học tại Đức trong cùng Ngành hoặc nhóm Ngành liên quan đã học Đại học tại Việt Nam, khi:

♦ 2 năm Đại học đó được đào tạo theo một chương trình hệ chính quy của Việt Nam.

d. Bằng Tốt nghiệp Trung học Phổ thông cùng với việc hoàn thành thành công hai năm học Đại học cho phép Sinh viên được chuyển vào Dự bị Đại học, khi:

♦ Muốn học một Ngành thuộc nhóm Ngành khác với Ngành đã học Đại học tại Việt Nam và

♦ 2 năm Đại học đó được đào tạo theo một chương trình hệ chính quy của Việt Nam.

e. Bằng Tốt nghiệp Trung học Phổ thông cùng với Chứng chỉ DSD I hoặc DSD II cho phép Học sinh được chuyển vào Dự bị Đại học cho mọi Ngành, khi thỏa mãn các điều kiện sau:

♦ Thi các môn thi độc lập trong kỳ thi THPT quốc gia: Ngữ Văn, Toán và Ngoại ngữ cùng với một tổ hợp tự chọn “Khoa học Xã hội” hay “Khoa học Tự nhiên” bao gồm 3 môn thi và

♦ Trung bình của 6 môn thi tối thiểu 6.5 và không môn nào dưới 4

♦ Có Chứng chỉ DSD I hoặc DSD II được cấp bởi KMK và

♦ Có xác nhận của Điều phối viên DSD.

4.2. Điều kiện du học Đức chương trình thạc sĩ

những chiếc visa du học đức của học viên CHD

Sinh viên quốc tế muốn du học Đức hệ thạc sĩ cần đáp ứng các điều kiện sau:

♦ Tốt nghiệp chuyên ngành liên quan tại một trường đại học ở Việt Nam. Đặc biệt, một số trường còn yêu cầu nộp luận văn tốt nghiệp khi học thạc sĩ tại Đức.

+ Sinh viên tốt nghiệp đại học với tối thiểu 180 hoặc 210 tín chỉ, tùy thuộc vào yêu cầu của chương trình bạn chọn. Các trường đại học Đức và Việt Nam có phương pháp tính tín chỉ khác nhau. Thông thường ở Đức họ tự động chuyển đổi thông số tín chỉ Việt Nam sang Đức khi xét duyệt hồ sơ của học sinh. Sẽ tốt hơn nếu bạn có giấy chứng nhận chuyển tiếp tín chỉ tương ứng từ một trường đại học Việt Nam ở Đức. 

+ GPA đại học tối thiểu 7.5/10 (2.8/4.0) và hầu hết các bằng thạc sĩ đều yêu cầu điểm luận án 

♦ Chứng chỉ tiếng Anh: Yêu cầu điểm IELTS từ 6.5 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Đức tối thiểu B1. Nhiều trường Đại học tại Đức ở các thành phố lớn có thể yêu cầu đến B2. Một số trường có chương trình dạy bằng tiếng Anh cũng có thể yêu cầu thêm chứng chỉ tiếng Đức A2

♦ Một số khóa học quản lý yêu cầu GMAT và một số khóa học kinh tế yêu cầu GRE

♦ Kinh nghiệm làm việc trong các khóa học quản trị và điều hành

♦ Chứng chỉ APS - Đây là bài kiểm tra bắt buộc đối với sinh viên muốn theo học chương trình thạc sĩ tại Đức, xác nhận xem học sinh đăng ký du học có đáp ứng các yêu cầu cơ bản để được nhận vào các trường đại học Đức hay không. Đồng thời, xác minh, xác minh các chứng chỉ học tập mà sinh viên đạt được. Sinh viên phải trải qua buổi phỏng vấn bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh cùng Giáo sư người Đức, có đỗ và trượt. 1 năm có 2 đợt phỏng vấn APS diễn ra vào tháng 5 và tháng 11. Sinh viên được đăng ký tối đa 3 lần. Nếu trượt, sinh viên sẽ không thể đăng ký chương trình thạc sĩ tại Đức.

♦ Ngoài ra, mỗi khóa học còn có thể có thêm những yêu cầu khác nhau. Cụ thể, một số chương trình thạc sĩ yêu cầu phỏng vấn sau khi tất cả hồ sơ đã được nộp. Một số khóa học có thể yêu cầu gửi thêm luận văn cử nhân hoặc mẫu viết cho họ. Vì vậy, để tìm hiểu thêm về những yêu cầu bổ sung này, bạn nên tham khảo trực tiếp Chương trình Du học Thạc sĩ Đức trên website của trường, được cập nhật thường xuyên để bạn có sự chuẩn bị đầy đủ những gì cần thiết khi apply.

>>> Có thể bạn quan tâm: ĐIỀU KIỆN DU HỌC ĐỨC CHI TIẾT - CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2024

5. CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG DU HỌC ĐỨC 2024 CHO SINH VIÊN QUỐC TẾ

một số chương trình học bổng du học đức

Nguồn học bổng ở Đức

5.1. Deutschlandstipendium

Sở hữu công tư nhằm mục đích hỗ trợ những sinh viên xuất sắc không chỉ về mặt tài chính mà còn kèm theo một loạt các lợi ích khác. Các công ty và tổ chức tư nhân tham gia vào chương trình này đóng góp 150 € mỗi tháng cho mỗi sinh viên. Ngoài ra, người Đức đóng góp 150 € mỗi tháng cho mỗi sinh viên, vì vậy nếu bạn giành được học bổng này, bạn sẽ nhận được 300 € mỗi tháng.

Khoản tài trợ này chủ yếu được cung cấp cho hai học kỳ, nhưng nó cũng có thể được cấp cho toàn bộ thời gian học của bạn. Trong khi quỹ cho những học bổng này được cấp từ chính phủ và các đối tác tư nhân, các trường đại học có trách nhiệm trao chúng cho sinh viên của họ. Như vậy, các trường đại học được phép đặt ra các yêu cầu riêng lẻ.

5.2. Học bổng DAAD

DAAD là một tổ chức lớn,đây là tổ chức có nhiệm vụ thúc đẩy sự phát triển nội bộ của các trường đại học Đức bằng cách tạo ra vô số cơ hội tài trợ và tư vấn cho các sinh viên tài năng trong và ngoài nước ở Đức.

5.3. Học bổng Erasmus+

Chương trình trao đổi sinh viên châu Âu lớn nhất cung cấp một số cơ hội hấp dẫn để học bằng tiếng Đức trong một số học kỳ hạn chế hoặc cho cả khóa học. Các trường đại học của Đức tham gia vào một số lượng lớn các dự án trao đổi Erasmus và bạn có thể sử dụng con đường này để tài trợ cho việc học của mình tại Đức. Lưu ý rằng một số quỹ có thể không được cấp trực tiếp cho bạn, nhưng bạn sẽ trang trải mọi thứ khi sống ở Đức.

5.4. Học bổng do tư nhân tài trợ

Có nhiều quỹ tư nhân cấp học bổng cho sinh viên nước ngoài tài năng và có kỹ năng theo học tại một trường đại học ở Đức. Thông thường, những học bổng này được trao để tôn vinh sinh viên xuất sắc được kính trọng và ngoài việc đảm bảo cho bạn nguồn tài chính để học tập tại Đức, học bổng còn nhằm mục đích tạo cầu nối cho các mối quan hệ giữa các nền văn hóa. Ngoài ra, nhiều trường đại học tại Đức chia sẻ rất nhiều học bổng cho sinh viên quốc tế để giúp họ và tăng sức hấp dẫn của họ.

6. DU HỌC ĐỨC NÊN HỌC NGÀNH GÌ? TOP 10 NGÀNH HỌC ĐƯỢC NHIỀU BẠN DU HỌC SINH QUAN TÂM NHẤT

du học đức nên học ngành gì

6.1. Du học Đức Ngành Truyền thông

Truyền thông vẫn được coi là ngành “hot” trong bối cảnh chuyển giao từ 4.0 sang 5.0. Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ và vai trò không thể phủ nhận, lựa chọn ngành truyền thông sẽ mang lại cơ hội nghề nghiệp và thu nhập ổn định cho bạn. 

Trong thời đại công nghệ 4.0 và hướng tới 5.0, nhu cầu về kết nối và thông tin ngày càng tăng cao, chính điều này đã đưa lĩnh vực truyền thông lên vị trí quan trọng trong sự phát triển toàn cầu. Đặc biệt, với sự phát triển chuyên nghiệp và hiện đại của Đức, du học nghề truyền thông ở đây không chỉ giúp bạn mang lại cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia hàng đầu mà còn đảm bảo mức thu nhập hấp dẫn khi ra trường. Đó là lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này.

6.2. Du học Đức Chuyên ngành điều dưỡng

Ngành điều dưỡng là một trong những gợi ý đầu cho câu hỏi “Du học đức nên chọn ngành nào?”. Đây là một ngành hot được khá  nhiều sinh viên Việt Nam quan tâm và chọn lựa, không chỉ vì sự dễ dàng trong việc nhận học bổng và visa mà còn đem lại cơ hội việc làm cao cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. 

Với nhu cầu ngày càng tăng về chăm sóc sức khỏe ở các nước phát triển, đặc biệt là tại các trung tâm hỗ trợ, viện dưỡng lão và bệnh viện, ngành điều dưỡng trở thành một cơ hội lớn cho những ai muốn có thu nhập ổn định, tốt. 

6.3. Du học Đức chuyên ngành về thiết kế đồ họa

Nếu bạn thắc mắc “Du học Đức nên học ngành gì?” thì ngành thiết kế đồ họa có thể là một lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Đồ họa là ngành đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, có nhu cầu cao và mức thu nhập đầy hứa hẹn.

Ngành này bao gồm các  mỹ thuật tạo hình, thiết kế công nghiệp và ngoài công nghiệp. Sinh viên sẽ được học đa dạng các môn để có thể phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng trong nghề. Với lịch sử nghệ thuật phong phú của Đức, đây là cơ hội tốt để bạn khám phá và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này.

6.4. Du học Đức Ngành Quan hệ quốc tế

Với sự phát triển mạnh mẽ của hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Quan hệ quốc tế trở thành chìa khóa quan trọng. Sự tăng cường kết nối này tạo ra nhu cầu lớn về nhân sự trong ngành. 

Bạn là người năng động, kỹ năng thuyết trình tốt, hãy chọn ngành này để khám phá hết bản thân mình. Chương trình học không chỉ tập trung vào lý thuyết mà còn giúp sinh viên phát triển tư duy và mở rộng mối quan hệ trong thị trường quốc tế.

Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được học về văn hóa giao tiếp của các khu vực khác nhau để thích nghi linh hoạt. Đây là một ngành nghề tiềm năng với thu nhập hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua nếu đang phân vân không biết nên du học ngành gì ở Đức.

6.5. Du học Đức Ngành Du lịch

Du học Đức ngành du lịch là lựa chọn giúp bạn có được mức thu nhập cao. Với sự phát triển của giao thương giữa các khu vực và quốc gia, ngành du lịch ngày càng trở thành ngành học hấp dẫn cho sinh viên. 

Tại các trường đại học ở Đức, sinh viên học về du lịch sẽ được trang bị kiến thức chi tiết về ngành học, từ quản lý khách sạn đến quản trị du lịch và lữ hành. Đức là một quốc gia phát triển về du lịch, do đó, ngành này thường đối diện với tình trạng thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống và du lịch lữ hành.

6.6. Du học Đức Ngành khách sạn nhà hàng

Nếu bạn đang phân vân về việc du học Đức chọn ngành gì, hãy xem xét ngành nhà hàng khách sạn. Đây là một trong những ngành đang phát triển mạnh mẽ và đồng điều với ngành du lịch. Nghề này đảm bảo bạn có thu nhập cao và ổn định. 

Sinh viên Việt Nam cũng có cơ hội nhận học bổng và du học tại các trường đại học ở Đức trong lĩnh vực này. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được rèn luyện về kỹ năng giao tiếp, sự chủ động và tư duy cầu tiến. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể trở thành quản lý khách sạn nhà hàng hoặc chuyên gia ẩm thực hàng đầu. 

6.7. Du học Đức Ngành Công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin không thể phủ nhận rằng đây là một ngành nghề rất phát triển và có thể nói là chiếm lĩnh thị trường. Chính vì thế, nhu cầu về nhân sự đối với ngành công nghệ thông tin đang gia tăng nhanh chóng. 

Đến Đức để học công nghệ thông tin, sinh viên sẽ có cơ hội làm quen, học tập và thực tập tại các công ty công nghệ hàng đầu tại Đức. Điều này mang lại thu nhập cao và sự ổn định nghề nghiệp, vì vậy rất phù hợp cho những ai đam mê công nghệ và muốn có một tương lai tươi sáng. 

6.8. Du học Đức Ngành Kinh tế

Kinh tế là một trong những ngành quan trọng nhất của mỗi quốc gia. Mỗi năm, nó thu hút sự quan tâm của nhiều người và thu hút đăng ký học. Có nhiều lựa chọn ngành trong lĩnh vực kinh tế như thương mại, kinh doanh, marketing, kế toán và logistic, và nhiều hơn nữa.

Bạn sẽ được học tại các trường danh tiếng và thực tập tại các công ty lớn ở Đức. Điều này mở ra cơ hội tiếp xúc với các nền kinh tế tiên tiến và hiện đại. Phát triển tư duy và cơ hội nghề nghiệp sẽ rộng mở. Thu nhập sẽ tùy thuộc vào năng lực của bạn.

6.9. Du học Đức Ngành Luật

Ngoài ra, lĩnh vực luật cũng đang phát triển mạnh mẽ tại Đức. Với sự tăng trưởng của thương mại và pháp luật, ngành luật đang thu hút nhiều sự quan tâm của nhiều bạn trẻ khi có nhu cầu đến Đức để du học. Thông qua quá trình đào tạo, bạn sẽ phát triển khả năng tư duy phản biện, logic, kỹ năng thuyết phục và tranh tụng trong các cuộc đàm phán . 

6.10. Du học Đức Ngành Kỹ thuật cơ khí, xây dựng

Khi quyết định du học Đức, việc lựa chọn ngành học là một trong những thách thức lớn đối với nhiều người. Tuy nhiên, với top 10 ngành có thu nhập cao tại Đức mà CHD chia sẻ sẽ giúp bạn sẽ có những gợi ý đáng giá. 

Đối với nam giới, các ngành kỹ thuật cơ khí và xây dựng là lựa chọn vô cùng phù hợp, hiện rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn Đức để theo đuổi ngành học này. Có thể nói kỹ thuật cơ khí, xây dựng là một trong những ngành có thu nhập cao và ổn định.

7. DU HỌC ĐỨC CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ? HỒ SƠ XIN VISA DU HỌC ĐỨC CHI TIẾT

hồ sơ xin visa du học đức chi tiết

Dưới đây là danh sách các giấy tờ cần thiết để xin visa du học Đức:

♦ Hai mẫu đơn xin thị thực quốc gia đã được điền đầy đủ hợp lệ

♦ Hộ chiếu hợp lệ

♦ Hai bức ảnh chân dung sinh trắc học được chụp gần đây

♦ Bằng chứng nhập học tại một cơ sở giáo dục của Đức. (Gửi bất kỳ thông tin nào sau đây).

♦ Thư nhập học đại học “ Zulassungsbescheinigung ”.

♦ Thư nhập học vào một khóa học cơ bản. Do Studienkolleg cấp.

♦ Thư nhập học vào khóa học tuyên truyền.

♦ Thư nhập học vào một khóa học tiếng Đức dự bị.

♦ Bằng chứng về trình độ tiếng Đức. (Dành cho các chương trình học tiếng Đức và ngôn ngữ hỗn hợp).

+ Kỳ thi tuyển sinh Đại học Ngôn ngữ Đức dành cho ứng viên quốc tế (DSH).

+ Kiểm tra tiếng Đức như một ngoại ngữ (TestDaF).

+ Chứng chỉ tiếng Đức của Viện Goethe (GDS).

+ Chứng chỉ tiếng Đức của Hội nghị thường trực Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa, Cấp II (DSD).

♦ Bằng chứng về trình độ tiếng Anh. (Dành cho các chương trình học tiếng Anh và ngôn ngữ hỗn hợp).

+ Kiểm tra tiếng Anh như một ngoại ngữ (TOEFL). Kết quả được chấp nhận là PbT (bài kiểm tra trên giấy) 550 Điểm, CbT (bài kiểm tra trên máy tính) 213 Điểm và IbT (bài kiểm tra trên internet) 79-80 Điểm.

+ Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế (IELTS). Điểm được các trường đại học Đức chấp nhận là 5 – 6.5.

♦ Giấy chứng nhận giáo dục trước đó được chứng thực.

+ Chứng chỉ đầu vào đại học Đức “Abitur”. Nếu bạn đã học ở một cơ sở giáo dục Đức ở nước ngoài. (Nếu không, hãy gửi các tài liệu sau).

+ Bằng cấp học thuật nước ngoài được công nhận. Nó phải cho thấy bạn có bằng cấp được công nhận ngang bằng với Abitur của Đức.

+ Hồ sơ học tập hoặc bảng điểm.

♦ Sơ yếu lý lịch. Nó phải được kèm theo bằng chứng về kinh nghiệm thực tập và làm việc trước đây và hiện tại nếu có.

♦ Phương tiện sinh hoạt “ Finanzierungsnachweis ”. Bằng chứng bạn cung cấp phải cho thấy bạn có đủ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt, ăn ở và học tập. 

♦ Tài khoản ngân hàng phong tỏa. Một trong những cách dễ nhất và nhanh nhất để mở Tài khoản phong tỏa ở Đức là thông qua Expatrio.  Tài khoản bị phong tỏa do Expatrio cung cấp đã được các đại sứ quán/lãnh sự quán Đức trên toàn thế giới chấp nhận. 

♦ Thư cam kết của cư dân “ Verpflichtungserklärung “ . Một người sống ở Đức, cho thấy họ sẽ trang trải chỗ ở và/hoặc các chi phí sinh hoạt khác của bạn trong thời gian bạn ở đây.

♦ Thư tuyên bố của phụ huynh. Nó phải thể hiện cam kết của họ trong việc hỗ trợ tài chính cho bạn trong thời gian bạn ở đây. Nó phải được bổ sung bằng bảng sao kê ngân hàng của họ trong 6 tháng gần nhất.

♦ Giấy chứng nhận trao học bổng. Nó phải thể hiện bạn là người nhận và số tiền bảo hiểm tài chính được cấp cho bạn bởi học bổng này.

♦ Bảo hiểm sức khỏe học sinh: Nó phải có mức bảo hiểm ít nhất 30.000 EUR và phải có giá trị trong ít nhất 3 tháng. 

♦ Thư động lực: Bạn sẽ phải nêu rõ lý do chọn trường, chương trình học cụ thể. Đề cập đến việc học tập và kế hoạch của bạn cũng như việc những nghiên cứu này sẽ cải thiện sự nghiệp và cuộc sống của bạn như thế nào.

♦ Bằng chứng đã thanh toán phí xin visa du học Đức. 

Quyết định về đơn đăng ký của bạn dựa trên thông tin và tài liệu hỗ trợ mà bạn cung cấp. Vì vậy, những tài liệu này phải được gửi dưới dạng bản gốc, kèm theo hai bản sao mỗi tài liệu.

>>> Thông tin chi tiết: HƯỚNG DẪN ĐẦY ĐỦ VỀ VISA DU HỌC ĐỨC (CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2024): HỒ SƠ, THỦ TỤC, KINH NGHIỆM XIN VISA,...

8. DU HỌC ĐỨC CẦN BAO NHIÊU TIỀN? CHI PHÍ DU HỌC ĐỨC CHO SINH VIÊN QUỐC TẾ

chi phí du học đức cần bao nhiêu tiền

8.1. Học phí Dự bị Đại học, thạc sĩ

Đối với chương trình dự bị đại học, các trường Đại học công lập ở Đức vẫn áp dụng chương trình giáo dục đại học miễn phí khi học chương trình bằng tiếng Đức. Còn nếu sinh viên học bằng tiếng Anh sẽ học tại các trường tư thục và mất học phí. Còn với chương trình thạc sĩ dù bạn học bằng tiếng Anh hay tiếng Đức đều được MIỄN HỌC PHÍ. Khoản thanh toán duy nhất cho trường đại học mà bạn cần quan tâm khi là sinh viên quốc tế ở Đức là khoản đóng góp học kỳ. Một khoản tiền cố định bạn phải trả cho các dịch vụ cụ thể của trường đại học như đi xe buýt, hỗ trợ hành chính, cơ sở thể thao, phòng ăn,...

Mặc dù nền giáo dục ở Đức giảm bớt gánh nặng tài chính lớn cho bạn, nhưng vẫn còn chi phí sinh hoạt. Đức không phải là một quốc gia đắt đỏ để sống khi còn là sinh viên, nhưng nếu bạn biết được du học đức cần bao nhiêu tiền bạn sẽ nỗ lực lên kế hoạch về nơi bạn sẽ sống và quản lý tốt chi phí của mình, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản lớn

8.2. Giá thuê nhà trung bình ở Đức

Các thành phố lớn như Munich, Hamburg, Cologne và Frankfurt chủ yếu đắt hơn các thành phố khác, như Leipzig hoặc Karlsruhe. Tùy thuộc vào nơi bạn định tìm căn hộ và điều kiện bạn đang tìm kiếm để có mức giá dao động trên phạm vi rộng tại nước Đức

Nếu bạn đang nghĩ đến một căn hộ một phòng ngủ ở trung tâm thành phố, giá thuê hàng tháng dưới 700 €. Mặt khác, cùng một căn hộ với một phòng ngủ, ở các khu vực ngoại vi sẽ khiến bạn mất khoảng € 500 mỗi tháng. Nếu bạn đang tìm một căn hộ được trang bị nội thất hoàn hảo, lớn và nằm gần trung tâm thành phố hơn giá thuê mỗi tháng sẽ dao động từ € 1,000 đến € 1,500.

8.3. Chi phí thực phẩm ở Đức

Nếu bạn là người không giỏi vào bếp, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu học cách tự nấu ăn, bởi vì ăn tại các nhà hàng Đức sẽ không phải là một lựa chọn tốt nếu bạn đang có kế hoạch tiết kiệm tiền. Hiện tại, một bữa ăn cho hai người tại một nhà hàng trung bình có thể khiến bạn tiêu tốn trung bình 45 €.

Nếu bạn ăn tại một nhà hàng nhỏ ở Đức cũng có giá dao động cho một bữa ăn từ 8 đến 14 euro. Các trường đại học thường có nhà ăn riêng được kết hợp trong khuôn viên trường, nơi cung cấp nhiều loại thực phẩm tốt với chi phí thấp.

Các phòng ăn này sử dụng một hệ thống thành viên linh hoạt cho phép sinh viên tính vào thẻ MensaCard của mình một số tiền nhất định và sau đó sử dụng thẻ đó để nhận một bữa ăn với chi phí thường rẻ hơn 5 euro.

8.4. Chi phí đi lại khi du học Đức

Cách tốt nhất mà bạn di chuyển từ điểm đến này đến điểm khác là sử dụng xe đạp, đặc biệt là ở các thành phố quá đông đúc vào giờ cao điểm. Trong số các lựa chọn đi lại khác, chắc chắn bạn có phương tiện giao thông công cộng là rẻ nhất.

Hiện tại, giá vé một chiều trên phương tiện công cộng địa phương trung bình là 2.00 €. Nếu bạn là khách du lịch thường xuyên trên cùng một tuyến, thì bạn có thể mua vé tháng với giá trung bình 70 €.

Chi phí taxi ban đầu trung bình là 3,50 €, trong khi KM dao động trong khoảng 1,55 € đến 2,50 €. Nếu bạn sở hữu một chiếc xe hơi, bạn nên biết rằng tiền xăng dao động từ 1,25 € đến 1,49 €.

8.5. Chi phí tiện ích khác

Ngoài tiền thuê nhà, bạn sẽ cần phải trang trải các hóa đơn hàng tháng cho sưởi ấm, điện, nước và rác thải. Hiện tại, ở Đức, bạn sẽ phải trả 29,42 xu cho một kilowatt giờ (CT/kWh). Với điều này và chi phí cho các tiện nghi khác trung bình cho một căn hộ 85m2, tổng chi phí hàng tháng là 215,21 €.

Nếu bạn sống ghép chung với một bạn khác, tất nhiên bạn sẽ chia sẻ những khoản chi phí này. Trong một số trường hợp, những hóa đơn này được bao gồm trong tiền thuê nhà của bạn, vì vậy bạn không phải trả bất kỳ khoản phụ phí nào cho những tiện ích này.

9. TOP 10 THÀNH PHỐ TỐT NHẤT ĐỂ DU HỌC ĐỨC 2024 - 2025

10 thành phố tốt nhất để du học đức

Khi bạn đã quyết định đi du học Đức, câu hỏi tiếp theo là: Thành phố nào? Để giúp bạn đưa ra quyết định đó, đây là những thành phố du học Đức tốt nhất cho sinh viên quốc tế:

9.1. Thành phố München

Munich là thành phố lớn thứ ba của Đức và nổi bật là điểm đến thân thiện với sinh viên nhất, nổi tiếng về bối cảnh nghệ thuật, công nghệ và kinh doanh. Xếp ở vị trí thứ 5 trong QS Thành phố sinh viên tốt nhất năm 2024, nơi đây thu hút hơn 52.000 sinh viên từ 140 quốc gia, bị thu hút bởi sự an toàn, sạch sẽ, nhiều chương trình sau đại học đa dạng và cơ hội học bổng tại các trường đại học hàng đầu. Munich là nơi tổ chức các khóa học Kỹ thuật tại các trường đại học hàng đầu ở Đức, khiến nơi đây trở thành điểm đến hàng đầu của sinh viên.

Một số khóa học tốt nhất để học tại Munich là Phần mềm phân tán, Cơ điện tử, Quản lý và Công nghệ, Hệ thống năng lượng tái tạo và tất cả các ngành Kỹ thuật (Khoa học máy tính, Hóa học, Dân dụng, Điện, Cơ khí và Kỹ thuật Môi trường).

9.2. Thủ đô Berlin

Berlin, thủ đô của Đức, là điểm đến hàng đầu của sinh viên trên toàn thế giới, mang đến bầu không khí sôi động và nền văn hóa đa dạng. Theo Xếp hạng Đại học Thế giới QS 2024, Berlin được xếp hạng #8 thành phố sinh viên tốt nhất trên thế giới, với Đại học Berlin có 27.000 sinh viên. Lịch sử phong phú của thành phố được phản ánh qua các rạp chiếu phim và bảo tàng chiến tranh, khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế.

Berlin cung cấp một loạt các khóa học xuất sắc để học như Nhiếp ảnh, Quản lý kinh doanh, Thiết kế xã hội và Đổi mới bền vững, các khóa học về minh họa, thiết kế và giao tiếp,...

9.3. Thành phố Frankfurt

Frankfurt, một trung tâm tài chính, là nơi hoàn hảo cho những sinh viên quan tâm đến nghiên cứu tài chính và kinh doanh. Các trường đại học hàng đầu của nó cung cấp quyền truy cập vào một hệ thống giáo dục mạnh mẽ, khiến nơi đây trở thành nơi đặt trụ sở của một số tổ chức được xếp hạng hàng đầu Châu Âu. Theo Xếp hạng Đại học Thế giới QS 2024, Đại học Goethe Frankfurt am Main được xếp hạng #=302, với số lượng sinh viên hơn 48.000.

Một số khóa học tốt nhất để học ở Frankfurt là Tài chính, Kinh tế, Nghệ thuật Tự do, Truyền thông và Nghiên cứu Kinh doanh. 

9.4. Thành phố Hamburg

Hamburg, thành phố lớn thứ hai của Đức, là nơi có hơn 20 trường đại học. Nó cung cấp một môi trường đa văn hóa và an toàn với chi phí sinh hoạt phải chăng cho sinh viên. Theo Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS của các trường Đại học Hàng đầu, Đại học Hamburg giữ thứ hạng #205. Khoảng 10.700 sinh viên quốc tế đến từ nước ngoài để học ở đó. Hamburg nổi bật với những tòa nhà có kiến ​​trúc ấn tượng nhất nước Đức và là điểm đến lý tưởng dành cho sinh viên, được những người yêu thích Instagram, tín đồ thời trang và những người đam mê âm nhạc ưa chuộng.

Một số khóa học tốt nhất để học ở Hamburg là Báo chí, Khoa học nano, Tâm lý học, Âm nhạc và nghệ thuật tự do, Quản trị kinh doanh, Hóa thực phẩm, Kinh tế và tất cả các ngành Kỹ thuật.

9.5. Thành phố Aachen

Aachen, một thành phố văn hóa giáp ranh với Hà Lan và Bỉ, là một trung tâm sinh viên thịnh vượng được biết đến nhờ sự xuất sắc về khoa học và công nghệ. Thị trấn đam mê công nghệ này là nơi tốt nhất để theo đuổi sự nghiệp ô tô hoặc nghiên cứu công nghệ. Các khóa học nổi tiếng của trường trong các lĩnh vực này thu hút sinh viên trên toàn cầu. Được xếp hạng #106 theo Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS năm 2024, Đại học RWTH Aachen là một trong những trường đại học hàng đầu ở Aachen, với khoảng 12.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 120 quốc gia.

Các khóa học hàng đầu để học tại Aachen bao gồm Địa vật lý ứng dụng, Điện tử vi mô và nano, Tin học truyền thông, Quản lý bền vững, Tất cả các ngành Kỹ thuật như Ô tô, Y sinh, Khoa học dữ liệu, Điện, Công nghệ thông tin, Máy tính, Kỹ thuật truyền thông, v.v. 

9.6. Thành phố Stuttgart

Stuttgart là địa điểm yêu thích của khách du lịch và sinh viên trên toàn thế giới. Các trường đại học có chi phí phải chăng tại đây cung cấp các khóa học tiếng Anh, khiến nơi đây trở thành lựa chọn lý tưởng cho sinh viên quốc tế. Stuttgart xếp thứ 312 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS 2024, thu hút sinh viên vì các trường đại học và cơ hội kinh tế. Sinh viên lựa chọn thành phố này vì có triển vọng thực tập và việc làm tốt cùng với thành tích học tập xuất sắc. Nếu bạn là người yêu thiên nhiên thì Stuttgart chính là điểm đến hoàn hảo dành cho bạn. Ngoài trung tâm thành phố, bạn sẽ tìm thấy nhiều ngôi nhà cổ kính được bao quanh bởi nhiều cây xanh và không gian xanh.

Các khóa học hàng đầu tại Stuttgart là Kiến trúc và Quy hoạch đô thị, Kỹ thuật hàng không vũ trụ và trắc địa, Kỹ thuật dân dụng và môi trường, và hầu hết tất cả các ngành Kỹ thuật bao gồm Khoa học và Thiết kế máy tính. 

9.7. Thành phố Bonn

Bonn đóng vai trò là trụ sở thứ cấp của Chính phủ Đức bên cạnh Berlin. Bên cạnh ý nghĩa chính trị, nó còn nổi tiếng là nơi sinh của nhà soạn nhạc vĩ đại Beethoven. Bonn là sự pha trộn giữa hiện đại và văn hóa, giàu lịch sử và là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty đa quốc gia. Nó thu hút hơn 33.000 sinh viên và cung cấp nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên quốc tế.

Các khóa học phổ biến để học ở Bonn là Khoa học Máy tính, Vật lý, Toán học, Lịch sử Nghệ thuật Châu Âu và Châu Á, Cổ sinh vật học và Địa chất. 

9.8. Thành phố Cologne

Cologne, thành phố lớn thứ 4 của Đức, nổi tiếng với trung tâm văn hóa, trong đó có Nhà thờ nổi tiếng. Nó kết hợp lịch sử với các trường đại học hàng đầu, cuộc sống giá cả phải chăng và chất lượng cuộc sống tuyệt vời. Môi trường thân thiện với xe đạp và người đi bộ khiến nơi đây được mọi người yêu thích, mang lại khả năng tiếp cận dễ dàng cho mọi người. Được thành lập vào năm 1388, Đại học Cologne giữ danh hiệu trường đại học lâu đời nhất ở Trung Âu và nổi tiếng với các chương trình nghiên cứu và học thuật về khoa học và kỹ thuật.

Một số khóa học tốt nhất để học tại Cologne là Khoa học tự nhiên ứng dụng, Kiến trúc và Xây dựng, Khoa học máy tính, Kỹ thuật, Văn hóa; Thông tin và Truyền thông, Khoa học Xã hội và Xã hội và Nghiên cứu Kinh doanh. 

9.9. Thành phố Leipzig

Leipzig, một thành phố sinh viên với các trường đại học nổi tiếng, có cuộc sống về đêm sôi động, các hoạt động văn hóa, giá thuê nhà phải chăng và chi phí sinh hoạt thấp. Đại học Leipzig, được xếp hạng #479 theo Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS, có khoảng 3.174 sinh viên quốc tế. Cuộc sống ở Leipzig tập trung vào các nhà thờ, địa điểm du lịch, quán cà phê và bảo tàng, khiến nơi đây trở thành một thị trấn điển hình của Đức. Hệ thống giáo dục của nó thu hút sinh viên trên toàn cầu, phản ánh các thành phố khác của Đức.

Các khóa học hàng đầu tại Leipzig bao gồm Kinh tế Năng lượng Quốc tế và Quản trị Kinh doanh, Xúc tiến và Đào tạo Doanh nghiệp Nhỏ, Vật lý, Nghiên cứu Toàn cầu và Quang phổ nâng cao trong Hóa học. 

9.10. Thành phố Dresden

Dresden, nổi tiếng là 'Hộp ngọc của nước Đức', cung cấp nền giáo dục chất lượng giữa khung cảnh tuyệt đẹp, thu hút sinh viên với cuộc sống về đêm sôi động và cộng đồng đa văn hóa. Nhưng Dresden không chỉ nổi tiếng vì vẻ đẹp của nó. Nó cũng nổi tiếng với hệ thống chính trị, văn hóa và giáo dục xuất sắc. Theo Xếp hạng Đại học Thế giới QS 2024, Đại học Kỹ thuật Dresden giữ vị trí #=246 , với hơn 5.040 sinh viên đến từ hơn 125 quốc gia.

Một số khóa học tốt nhất để học ở Dresden là Mô hình hóa và mô phỏng tính toán, Logic tính toán, Kỹ thuật hệ thống phân tán, Hệ thống điện tử nano và Khiêu vũ.

10. DU HỌC ĐỨC CHỌN TRƯỜNG NÀO? TOP 5 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TỐT NHẤT TẠI ĐỨC CHO SINH VIÊN QUỐC TẾ

các trường đại học hàng đầu tại đức

Xếp hạng Đức 2024

Xếp hạng Đại học Thế giới 2024 

Xếp hạng Đại học Thế giới 2023 

Trường đại học

Thành phố/thị trấn

1

=30 

30 

Đại học Kỹ thuật Munich

München

2

=38 

33 

LMU Munich

München

3

47 

43 

Đại học Heidelberg

Heidelberg

4

=87 

=86 

Đại học Humboldt Berlin

Béc-lin

5

90 

=99 

Đại học RWTH Aachen

Aachen

6

91 

89 

Đại học Bonn

Bonn

7

94 

73 

Charité - Universitätsmedizin Berlin

Béc-lin

8

=95 

=86 

Đại học Tübingen

Tübingen

9

102 

=91 

Đại học Tự do Berlin

Béc-lin

10

=111 

=119 

Đại học Gottingen

Gottingen

10.1. Đại học Kỹ thuật Munich TUM

Đại học Kỹ thuật Munich là trường đại học công lập duy nhất dành riêng cho khoa học và công nghệ. Kể từ năm 1927, 17 giải Nobel đã được trao về vật lý, hóa học và y học cho các học giả liên kết với trường đại học.

Được thành lập vào thế kỷ 19, trường đại học ban đầu tập trung vào kỹ thuật, nhưng đã mở rộng qua nhiều năm để bao gồm khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nông nghiệp, sản xuất bia và công nghệ thực phẩm, và y học. Nhiều chuyên ngành về kỹ thuật và công nghệ thông tin được cung cấp trên ba khoa.

Triết lý bao quát về “trường đại học khởi nghiệp” định hướng cho sự phát triển của tổ chức, hiện có 15 khoa trên ba cơ sở trong và xung quanh Munich.

10.2. Đại học LMU Munich

LMU Munich được thành lập vào năm 1472, trở thành một trong những trường đại học lâu đời nhất ở Đức. Trường đại học này liên kết với 42 người đoạt giải Nobel, bao gồm các nhà khoa học nổi tiếng như Otto Hahn, Max Planck và Werner Heisenberg.

Với số lượng sinh viên lớn thứ hai so với bất kỳ trường đại học nào ở Đức, Đại học Ludwig Maximilian Munich – theo tên đầy đủ của nó – thu hút một lượng lớn sinh viên quốc tế, khoảng 13% tổng số sinh viên.

Kể từ cuối thế kỷ 18, trường đã tập trung mạnh vào khoa học tự nhiên và đã tạo ra những nghiên cứu và đổi mới hàng đầu thế giới. Sáng kiến ​​Các trường Đại học Xuất sắc của Đức được triển khai năm 2005 đã cung cấp kinh phí cho LMU Munich cũng như các trường đại học hàng đầu khác trong nước.

10.3. Đại học Heidelberg

Đại học Heidelberg, được thành lập năm 1386, là trường đại học lâu đời nhất ở Đức. Gần 20% sinh viên là sinh viên quốc tế, đại diện cho 130 quốc gia. Hơn một phần ba số sinh viên tiến sĩ là người quốc tế.

Trường đại học cung cấp các bằng đại học và sau đại học trong 160 chương trình học. Các học giả tại Heidelberg chịu trách nhiệm thành lập các phân ngành bao gồm di truyền tâm thần, xã hội học hiện đại và vật lý môi trường. Heidelberg đặc biệt nổi tiếng với những nghiên cứu sáng tạo và đóng góp trí tuệ trong nhiều lĩnh vực. Khoảng 27 người đoạt giải Nobel đã từng cộng tác với Đại học Heidelberg, chín người trong số họ đã đoạt giải khi làm việc ở đó.

Nhiều chính trị gia, triết gia và nhà khoa học có ảnh hưởng là cựu sinh viên hoặc chi nhánh của trường đại học, bao gồm Max Weber – người sáng lập xã hội học hiện đại – và triết gia Hannah Arendt. Heidelberg được biết đến là quê hương của Chủ nghĩa lãng mạn Đức, Phố cổ và lâu đài là một trong những địa điểm du lịch được ghé thăm nhiều nhất ở Đức.

10.4. Đại học Humboldt Berlin

Đại học Humboldt Berlin tọa lạc tại thủ đô Berlin của đất nước, là điểm đến phổ biến của sinh viên quốc tế.Trường đại học này bao gồm chín khoa, bao gồm cả khoa y, được chia sẻ với Đại học Tự do Berlin. Tòa nhà chính của Đại học Humboldt nằm trên đại lộ Unter den Linden, được bao quanh bởi một loạt tòa nhà lịch sử, bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật khác.

Trường đại học này có một danh sách ấn tượng gồm cựu sinh viên và cựu giảng viên, bao gồm các nhà vật lý Albert Einstein, Max Planck và Erwin Schrödinger, những nhà sưu tập truyện dân gian Jacob và Wilhelm Grimm và triết gia Karl Marx.

10.5. Đại học RWTH Aachen

Đại học RWTH Aachen được thành lập vào năm 1870 với trọng tâm là kỹ thuật và ngành khai thác mỏ địa phương. Kể từ đó, trường đã mở rộng để trở thành trường đại học kỹ thuật lớn nhất ở Đức, cung cấp các khóa học về kỹ thuật, khoa học đời sống và y học, nghệ thuật và nhân văn, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, quản lý và kiến ​​trúc. 

Đường hầm gió và máy gia tốc hạt đầu tiên trên thế giới đều được phát triển tại RWTH Aachen. Những cải tiến lớn được tạo ra tại chỗ bao gồm chiếc máy bay tiên phong được làm hoàn toàn bằng kim loại và bộ lọc bồ hóng diesel.

Trường đại học này cũng có mối quan hệ chặt chẽ với các ngành công nghiệp và tạo ra một Thung lũng Silicon tương đương với Châu Âu xung quanh nó. 

Tóm lại, du học Đức ngày càng phổ biến, ngày càng có nhiều chương trình đào tạo thạc sĩ và cử nhân. Các chương trình cấp bằng ở Đức cung cấp một nền giáo dục xuất sắc, cũng như đặt chân vào nhiều ngành công nghiệp hàng đầu của đất nước. Từ những thông tin mà CHD chúng tôi đã cung cấp cho các bạn, hi vọng cũng giúp ích một phần giúp các bạn lựa chọn quyết định của mình cho phù hợp khi đi du học tại Đức.

du học chd, tư vấn du học, đăng ký tư vấn du học

Hoặc gọi trực tiếp đến hotline (điện thoại/zalo) để được tư vấn nhanh nhất

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Công Ty Tư Vấn Du Học Và Đào Tạo CHD

VP Hà Nội: 217 Nguyễn Ngọc Nại, Quận Thanh Xuân

Hotline: 0975.576.951 – 0913.839.516

——————————————————————

VP Hồ Chí Minh: Tầng 1 Quốc Cường Building, số 57, đường Bàu Cát 6, phường 14, Tân Bình

Hotline: 0913.134.293 – 0973.560.696

——————————————————————

Email: duhocchdgood@gmail.com

Website: duhocchd.edu.vn

Facebook: facebook.com/TuVanDuHoc.CHD/

Instagram: chd_education

Tiktok: chd_education

By https://duhocchd.edu.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về TỪ A ĐẾN Z NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ DU HỌC ĐỨC 2024: TỔNG QUAN, HỆ THỐNG GIÁO DỤC, ĐIỀU KIỆN, CHI PHÍ, NGÀNH, VISA, HỌC BỔNG,... [MỚI NHẤT]

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11021 sec| 2738.125 kb