x
Đăng ký nhận tư vấn

TỔNG QUAN VỀ DU HỌC NGHỀ ĐỨC - VỪA HỌC VỪA LÀM - LỘ TRÌNH NGẮN HƯỚNG ĐẾN ĐỊNH CƯ

01/08/2023 - Tuyển Sinh
TỔNG QUAN VỀ DU HỌC NGHỀ ĐỨC - VỪA HỌC VỪA LÀM - LỘ TRÌNH NGẮN HƯỚNG ĐẾN ĐỊNH CƯ

TỔNG QUAN VỀ DU HỌC NGHỀ ĐỨC - VỪA HỌC VỪA LÀM - LỘ TRÌNH NGẮN HƯỚNG ĐẾN ĐỊNH CƯ

tổng quan về du học nghề đức

Du học nghề Đức hiện đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều sinh viên Việt Nam do điều kiện đầu vào dễ cùng như ưu đãi của các trường nghề. Vậy chi phí du học nghề ở Đức là bao nhiêu? Điều kiện du học nghề tại Đức như thế nào? Hãy cùng Du học CHD – công ty tư vấn và làm hồ sơ du học nghề Đức tại Hà Nội và Hồ Chí Minh để cùng tìm hiểu nhé lộ trình du học nghề Đức 2023 nhé.

1. Du học nghề Đức là gì? 

Chương trình du học nghề Đức hay còn gọi là du học kép là chương trình dành cho các bạn học sinh đã tốt nghiệp THPT có thể sang học tập, làm việc tại CHLB Đức. Độ tuổi du học nghề Đức khá đa dạng, dao động từ 18 đến 35 tuổi. Một trong những nghề được nhiều du học sinh lựa chọn nhất là: Điều dưỡng, Đầu bếp, Cơ khí,... Sinh viên du học nghề được vừa học, vừa trải nghiệm công việc thực tế để cũng như trau dồi kinh nghiệm, là nền tảng giúp bạn dễ dàng tìm được công việc phù hợp với mức lương hấp dẫn sau này.

2. Du học nghề Đức có những điểm gì nổi bật?

Du học nghề Đức hiện tại rất tốt so với du học một số nước khác như Anh, Pháp Mỹ với chi phí thấp và cơ hội vừa học vừa làm ngay trong quá trình học. Nếu so sánh với chương trình du học bậc Đại học ở các nước khác, hay ngay cả du học đại học Đức thi du học nghề Đức có nhiều ưu điểm vượt trội như:

2.1. Miễn 100% học phí học nghề

Hầu hết các trường nghề Đức đều không thu học phí của sinh viên nên dù gia đình bạn có không dư dả cho lắm thì bạn vẫn có thể đi du học nghề Đức. Ngoài không thu học phí, sinh viên học nghề còn được hưởng lương trợ cấp học nghề 950 – 2.200 Euro/tháng giúp trang trải các chi phí sinh hoạt, chưa kể làm thêm. Chi phí học nghề nhìn chung khá thấp so với các chương trình Đại học hay thạc sĩ. Nhận lương học nghề từ ngay khi vào học. Môi trường học tập chất lượng, thiết bị hiện đại, chuyên nghiệp

2.2. Không giới hạn số lượng

Hiện nay, do thiếu hụt nhân lực trầm trọng nước Đức đang mở cửa cho các du học sinh nước ngoài với các chương trình học miễn phí, trong đó có Việt Nam. Các chương trình học nghề không phân biệt vùng miền, chỉ cần đáp ứng các yêu cầu đầu vào về tiếng và học vấn, bạn có thể đăng ký nộp hồ sơ du học nghề Đức. Độ tuổi du học nghề Đức khá rộng 18 – 33, không quan tâm năm trống, nếu bạn đủ điều kiện theo quy định của Đại sứ quán Đức, bạn có thể nộp hồ sơ du học nghề.

2.3. Phù hợp với các bạn học lực trung bình khá

Học đại học ở Đức được đánh giá là khá khó cũng như điều kiện đầu vào tương đối phức tạp - dành cho những bạn thực sự chăm chỉ và nỗ lực. Đức đặc biệt chú ý chất lượng giáo dục đầu vào và cả đầu ra, hướng đến đào tạo sinh viên có trình độ thật sự. Thời gian học đại học ở Đức là 4 năm: 1 năm dự bị, 3 năm chuyên ngành nhưng thường sinh viên kéo dài đến 4-5 năm là bình thường do những trở ngại về tiếng và tốc độ giảng nhanh cũng như chương trình học nặng.

Đối với những bạn muốn du học Đức nhưng học lực chỉ ở mức trung bình hay không đáp ứng điều kiện đầu vào thì du học nghề là một lựa chọn phù hợp nhất, an toàn và thông minh.

2.4. Tiết kiệm thời gian, chi phí

So với học đại học thì thời gian học nghề Đức khá ngắn, thường chỉ mất khoảng 2-3 năm, trong khi học đại học thường kéo dài 4-6 năm và thậm chí dài hơn. 

Thời gian học ngắn đồng nghĩa với việc bạn có thể đi làm sớm, nhanh chóng kiếm thêm thu nhập cho bản thân

2.5. Có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

Là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, lớn thứ tư Thế giới (theo báo cáo mới nhất của World Bank), góp phần giúp cứu trợ các nước trong khu vực, thị trường việc làm ở Đức rất sôi động.

Đức là một trong những quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất Châu Âu với nhiều công việc sẵn có thuộc mọi lĩnh vực. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp, với trình độ tay nghề của bản thân, cơ hội để bạn tìm 1 công việc ở Đức là không quá khó khăn, nhất là đối với các ngành hiện đang thiếu hụt nhân lực như: Công nghệ Thông tin và Khoa học, Dược, Kỹ thuật,...

Rất nhiều sinh viên lựa chọn ở lại làm việc tại Đức và chính phủ tạo điều kiện cho sinh viên ở lại làm việc. Hiện tại có 500 Công ty lớn nhất thế giới có mặt ở Đức trong tổng số 45.000 công ty nước ngoài. Trong đó, cơ hội việc làm ở phía Tây và phía Nam của nước Đức nhiều hơn, do đây là nơi tập trung các trụ sở, nhà máy của các tập đoàn lớn.

Mức lương thì tùy thuộc vào việc khu vực bạn sinh sống. Khu vực giàu có nhất là Frankfurt, Hamburg, Bremen, Hesse, Baden-Wurttemberg.

Mức lương cho sinh viên mới ra trường dao động khoảng EUR 2.400-2.900 / tháng (tương đương 62-75 triệu/tháng). Đối với người có kinh nghiệm khoảng 4-5 năm, trình độ cao, lương sẽ khoảng EUR 4.000-5.000 / tháng hoặc cao hơn. 

Lưu ý ở Đức các bạn thường sẽ bị trừ tầm 30% số lương trên hợp đồng để trả các khoản như bảo hiểm, thuế và tiền hưu trí. Đây cũng là một khoản trừ đáng kể hàng tháng từ số lương của bạn, tuy nhiên bù lại tại Đức các bạn nhận lại được chính sách y tế, thất nghiệp và chăm sóc giáo dục trẻ em rất tốt – đứng đầu châu Âu với việc đào tạo hoàn toàn miễn học phí từ nhà trẻ cho đến khi học Đại học.

2.6. Cơ hội định cư lâu dài

Sau 2 năm làm việc, bạn có thể làm thủ tục định cư vĩnh viễn tại Đức. Với nhiều chính sách khuyến khích định cư và làm việc của chính phủ, bạn có thể có một cuộc sống ổn định và lâu dài tại đất nước đứng đầu châu Âu. Hơn nữa, sinh viên được tự do đi lại, khám phá 26 nước khối Schengen.

2.7. Tỷ lệ đỗ 100%

Hiện nay, chưa có trường hợp nào du học nghề Đức mà không thành công tại CHD. Chỉ cần bạn đáp ứng các điều kiện đầu vào và đi theo lộ trình chúng tôi hướng dẫn, 100% học viên sẽ được đi du học nghề ở Đức

3. Điều kiện du học nghề tại Đức 

Điều kiện học nghề ở Đức khá đơn giản. Bạn chỉ cần đáp ứng một số điều kiện đầu vào sau:

♦ Độ tuổi từ 18 - 35, đã tốt nghiệp THPT tại Việt Nam, chỉ cần bằng, không yêu cầu về học bạn cụ thể

♦ Có chứng chỉ tiếng Đức tối thiểu B1. Sau khi sang Đức, bạn sẽ học thêm 1 khóa để có chứng chỉ tiếng Đức B2, sau đó sẽ được học nghề, được nhận lương thực tập trong quá trình học

♦ Sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm như: viêm gan, HIV, bệnh xã hội,... Cần có giấy khám sức khỏe theo quy định của bộ Y Tế

♦ Lý lịch: rõ ràng, không có tiền án, tiền sự

4. Chi phí du học nghề Đức 2023

chi phí du học nghề đức

Khác với chương trình du học khác ở Đức – chương trình du học nghề học sinh có thể tự tìm trường và làm hồ sơ thì chương trình du học nghề lại đòi hỏi phức tạp hơn không chỉ liên quan đến các trường dạy nghề mà còn các cơ sở thực hành, trung tâm dạy tiếng,… Chính vì lý do đó, các bạn học sinh thường phải nhờ đến sự giúp đỡ của các Công ty. Một số loại phí bạn có thể tham khảo

♦ Phí hồ sơ:

+ Phí dịch thuật công chứng

+ Phí chứng thực cục lãnh sự

♦ Phí tại Đức:

+ Phí chuyển hồ sơ sang Đức

+ Phí thẩm định giấy tờ tại Đức

+ Phí xin giấy tờ học tiếng B2

+ Phí xin giấy gọi trường học nghề

+ Phí xin hợp đồng thực hành

♦ Hỗ trợ các thủ tục chứng minh tài chính.

♦ Chi phí dự trù trong tài khoản tại đức

Theo quy định của Đại Sứ Quán Đức, một trong những điều kiện bắt buộc khi nộp hồ sơ chương trình du học nghề Đức là: Đảm bảo chi phí sinh hoạt/ Chứng minh có đủ khả năng tài chính. Vậy hồ sơ chứng minh tài chính sẽ bao gồm:

+ Thông tin về nơi ở dự kiến và tiền thuê nhà

+ Một tài khoản phong tỏa chứng minh tài chính

Tùy từng nghề như Điều dưỡng, Nhà hàng, Khách Sạn, Đầu Bếp, Cơ khí,… và tùy thuộc vào khoảng thời gian học tiếng B2 tại Đức mà khoản tiền chứng minh tài chính sẽ khác nhau. Mức tối thiểu phải có 4800 Euro trong tài khoản phong tỏa.

5. Du học nghề Đức gồm có những ngành nào?

du học nghề đức gồm những ngành nào

Điều dưỡng, Nhà hàng khách sạn, Ngành cơ khí điện tử, Cơ khí ô tô,... là một trong những ngành đang thiếu hụt lượng lao động tại Đức. Các bạn trẻ người Đức không còn thích làm việc trong những ngành nghề này mà có xu hướng chọn những nghề liên quan đến công việc văn phòng như tài chính, nhân sự, IT. Do vậy chính phủ Đức hỗ trợ chi phí học tập và làm việc cho các sinh viên nước ngoài đến du học nghề. Trong thời gian đó sinh viên được miễn học phí và hưởng lương thực tập lên đến 1.000 Euro mỗi tháng. Cùng CHD tìm hiểu một số nghề hot nhất hiện nay nha.

5.1. Du học nghề Đức ngành điều dưỡng

Đức là một trong những nước có tỷ lệ người già cao nhất thế giới. Theo Cục Thống kê Liên bang Đức thì tỉ lệ người già trên 60 tuổi ở Đức năm 2050 sẽ chiếm hơn 1/3 dân số. Trong khi số lượng người già cần chăm sóc tại các bệnh viện, viện dưỡng lão, trung tâm y tế ngày một tăng thì điều dưỡng viên có chuyên môn ngày càng khan hiếm. Nhu cầu tuyển dụng ngành điều dưỡng tăng cao mở ra cơ hội cho các bạn Việt Nam đã, đang hoặc muốn học ngành điều dưỡng có thể làm việc lâu dài tại Đức.

>>> Tìm hiểu thêm: DU HỌC NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG TẠI THỦ ĐÔ BERLIN

5.2. Du học nghề Đức nhà hàng khách sạn

Các chương trình đào tạo ngành quản trị nhà hàng khách sạn tại Đức không chỉ cung cấp cho học viên kiến thức về nghiệp vụ mà còn trang bị cho các sinh viên những hiểu biết về văn hóa, lịch sử cũng như các kinh nghiệm thực tiễn đáng quý. Vì vậy, du học Đức quản trị nhà hàng khách sạn là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Có 2 ưu điểm lớn nhất khi học nhà hàng khách sạn tại Đức là

♦ Có được bằng cấp nhà hàng khách sạn có giá trị trong Đức và Châu Âu

♦ Tiết kiệm chi phí khi du học ở nước ngoài

Mức lương thực tập học nghề nhà hàng khách sạn so với các ngành khác thì thấp hơn, chỉ dao động khoảng 600 – 850 Euro/ tháng tùy vào thành phố. Chi phí này giúp bạn giảm nặng về kinh tế cho gia đình và tập trung vào việc học. Tuy nhiên, ngoài thời gian học nghề, bạn có thể làm thêm 20h/tuần với mức lương tối thiểu (Mindestlohn) 9.35euro / giờ  sẽ giúp bạn  dư dả, thoải mái hơn chút ít về tài chính.

5.3. Du học nghề Đức ngành cơ khí, điện tử

Đức là một quốc gia công nghiệp nặng thuần túy. Mức độ mở rộng doanh nghiệp nhanh khiến cho các công ty ở đây luôn gặp tình trạng thiếu nhân công. Các nghề cụ thể ngành này cần là: thợ sửa máy, công nhân điện, điều khiển máy, kỹ thuật ô tô,...

Số lượng tuyển sinh trong ngành này không nhiều như 2 nghề trên nên bạn cần chuẩn bị hồ sơ từ sớm để đặt chỗ nhé.

6. Lộ trình du học nghề Đức cùng CHD

lộ trình du học nghề đức

6.1. Học tiếng, chuẩn bị hồ sơ tại Việt Nam

♦ Học và thi lấy chứng chỉ tiếng Đức B1, trung bình thường mất 8 tháng đến 1 năm. Với bằng A2 bạn có thể nộp nhưng đa số các trường và viện yêu cầu tối thiểu trình độ B1.

♦ Song song với chương trình học tiếng, học viên nên chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ dịch thuật để xin hợp đồng học nghề tại Đức. Hoặc học thêm chứng chỉ nghề cơ bản

6.2. Tại CHLB Đức

♦ Học viên tham gia khóa tiếng Đức B2 cấp tốc tại Đức (thường từ 3-6 tháng tuỳ trình độ tiếng của học viên).

♦ Sau khi đạt B2, học viên bắt đầu chương trình học 3 năm gồm 2100 giờ lý thuyết + 2500 giờ thực hành (45% lý thuyết, 55% thực hành).

♦ Các khóa học (tuỳ thành phố) thường khai giảng vào 01.03, 01.04, 01.09, 01.10 hàng năm.

6.3. Sau tốt nghiệp khóa học nghề

♦ Được nhận chứng chỉ đào tạo nghề công nhận trên toàn nước Đức và châu Âu

♦ Được hỗ trợ tìm việc làm tại cơ sở thực hành

♦ Sau 3 năm làm việc có quyền xin cư trú lâu dài tại Đức

Để biết thông tin chi tiết và chính xác nhất, mời quý phụ huynh và các em học sinh liên hệ với CHD - trung tâm số 1 về Đức tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.

du học chd, tư vấn du học, đăng ký tư vấn du học

Hoặc gọi trực tiếp đến hotline (điện thoại/zalo) để được tư vấn nhanh nhất

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Công Ty Tư Vấn Du Học Và Đào Tạo CHD

VP Hà Nội: 217 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Quận Thanh Xuân

Hotline: 0975.576.951 – 0913.839.516 - 0981.027.402

——————————————————————

VP Hồ Chí Minh: Tầng 1 Quốc Cường Building, số 57, đường Bàu Cát 6, phường 14, Tân Bình

Hotline: 0913.134.293 – 0973.560.696

——————————————————————

Email: duhocchdgood@gmail.com

Website: duhocchd.edu.vn

Facebook: facebook.com/TuVanDuHoc.CHD/

Instagram: chd_education

Tiktok: chd_education

By https://duhocchd.edu.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về TỔNG QUAN VỀ DU HỌC NGHỀ ĐỨC - VỪA HỌC VỪA LÀM - LỘ TRÌNH NGẮN HƯỚNG ĐẾN ĐỊNH CƯ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09755 sec| 2328.102 kb