x
Đăng ký nhận tư vấn

DU HỌC BA LAN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT?

23/05/2019 - Cẩm Nang Du Học
DU HỌC BA LAN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT?

 

 Du Học Ba Lan ngày càng thu hút rất nhiều du học sinh quốc tế theo học bởi chất lượng cuộc sống, chất lượng giáo dục, chi phí du học hợp lý. Sau đây là Kinh nghiệm vàng cho du học sinh Ba Lan. Ba Lan không chỉ là một đất nước xinh đẹp, hiền hòa, thu hút khách du lịch mà nền giáo dục tại Ba Lan đã và đang tạo nên tiếng vang lớn trong công đồng quốc tế. Ngày càng có nhiều Du học sinh ở khắp nơi trên thế giới lựa chọn Ba Lan để học tập và nghiên cứu. Tuy nhiên, để có thể học tập tốt trên một đất nước xa lạ có phần khác biệt về văn hóa. Bạn nên chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản để tự tin hòa nhập với cuộc sống và con người nơi đây. 

 

Du học ba lan1    

1. Bạn sẽ gặp những khó khăn gì khi lần đầu đến Ba Lan?

    Hầu hết các du học sinh khi mới sang đều cảm thấy bỡ ngỡ và gặp khó khăn trong thủ tục giấy tờ hành chính như đăng ký hộ khẩu thường trú, lấy mã số cá nhân (tương tự như mã số chứng minh thư của Việt Nam, không bắt buộc với người nước ngoài nhưng nếu có nó bạn sẽ thấy thuận tiện hơn rất nhiều trong cuộc sống), đăng ký bảo hiểm sức khỏe, mở tài khoản ngân hàng, thậm chí những việc nhỏ như mua vé tháng xe buýt…

    Với những bạn học sinh mới đến và không có người quen biết, bạn phải tự thân vận động. Đặc biệt nếu ngôn ngữ của bạn chưa được tốt bạn sẽ cần học hỏi các anh chị khóa trên hay đồng hương người Việt Nam ở Ba Lan để nhờ sự giúp đỡ vè các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, bạn có thể phần nào yên tâm vì các sinh viên mới đến  thường được giúp đỡ bởi hội sinh viên Việt Nam tại thành phố, họ rất nhiệt tình thân thiện và chắc chắn sẽ giúp bạn đâu ra đấy.

    Khó khăn lớn nhất mà bạn sinh viên nào khi sang vùng đất mới để học tập chắc chắn sẽ là các thủ tục khi đi học. Tất cả các giấy tờ cần phải nộp ở Sở giáo dục của thành phố và thường họ sẽ yêu cầu thêm gì đó chứ không bao giờ đồng ý cho qua ngay.

2. Thời tiết ở Ba Lan

    Ba Lan được đặt trong một khu vực vừa phải với các ảnh hưởng khí hậu lục địa và đại dương hỗn hợp. Nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 6-8 độ C trong khi lượng mưa ước tính là 700 mm.

    Thời tiết ở Ba Lan cũng được đặc trưng bởi các giai đoạn chuyển tiếp giữa bốn mùa trong năm. Thời tiết ở Ba Lan khá khó đoán và đa dạng. Mùa xuân thường thay đổi. Có nhiệt độ khá vừa phải. Mùa hè có thể rất nóng, thậm chí 35 ° C. Mùa thu thường có nắng, nhưng tháng 11 thường rất ẩm ướt và có thể lạnh.

    Mùa đông có thể rất lạnh, với cơ hội có tuyết từ tháng 11 đến tháng 3. Nhiệt độ từ tháng 12 đến cuối tháng 2 thường dao động trong khoảng 0 ° C đến -10 ° C. Ở vùng núi tuyết thường bao phủ sườn dốc trong kỳ.

>>> Xem thêm: TUYỂN SINH DU HỌC BA LAN KỲ THÁNG 9/2021

3. Bạn có thể tự do hoạt động trong lớp

    Các trường học ở Ba Lan rất rộng, nhiều bạn dễ bị lạc lúc ban đầu. Các lớp học thường được phân tán ra các tòa nhà khác nhau, ở các khu khác nhau, khi đổi tiết các sinh viên đi bộ mệt nghỉ. Tuy nhiên, bạn có thể hỏi đường bất cứ ai mình gặp, họ đều sẽ nhiệt tình chỉ giúp.

    Thường ở Ba Lan tất cả sinh viên cùng lớp/nhóm sau buổi học đầu tiên sẽ tụ tập ở… quán bar, hoặc phổ biến nhất là tất cả sẽ mua bia và ngồi với nhau trên bãi cỏ ở các công viên, giới thiệu làm quen với nhau.

    Trong lớp, thầy cô sẽ kệ sinh viên muốn làm gì thì làm, bạn có thể không đến giảng đường, trong lớp không nghe giảng, ngủ trong lớp… sẽ không có ai phạt bạn cả, họ quan niệm sinh viên là những người trưởng thành, mọi hành động đều là do quyết định của cá nhân. Tất nhiên khi có các tiết kiểm tra và khi kỳ thi đến thì những người chăm học và cố gắng sẽ đạt điểm cao hơn, còn những người lơ là sẽ bị đánh trượt không thương tiếc.

    Ba Lan có thang điểm tối đa là 5 và thấp nhất là 2 có nghĩa là trượt. Tuy nhiên tùy mỗi môn sẽ có thang điểm 5.5 dành cho sinh viên đặc biệt xuất sắc, hoặc chứng minh được cho thầy cô thấy là sinh viên đó thực sự cố gắng. Nhiều khi thầy cô cho điểm 5.5 hoàn toàn theo cảm tính, nhưng điều đó cũng cho thấy họ rất quan tâm đến từng sinh viên.

4. Khác biệt văn hóa giữa Việt Nam – Ba Lan

    Vào những ngày cuối tuần, sinh viên thường có một bữa tiệc vào khoảng 8 hoặc 9 giờ tối. Dù bạn  là nam hay nữ, mọi người sẽ bắt đầu uống bia và nói chuyện cho đến 10 hoặc 11 giờ, vodka sẽ là thức uống chính (đồ uống quen thuộc của người Ba Lan). Mọi người đổ ra đường lúc 12 hoặc 1 giờ đêm để đến sàn nhảy hoặc các quán rượu. Cuộc vui thường kéo dài dến sáng và ai ai cũng say cho đến chiều hôm sau.

    Người Ba Lan đề cao sự tôn trọng với người đối diện. Dù là nam hay nữ, trẻ hay già, tất cả những người mới gặp đều sẽ được gọi là ông, bà. Cách xưng hô chỉ có thể được đổi khi người kia đồng ý cho người đối diện gọi họ thân mật hơn.

    Người Ba Lan cũng rất đề cao phụ nữ, phụ nữ Ba Lan rất xinh đẹp và cũng như phụ nữ Việt Nam, họ chăm sóc gia đình của mình rất chu đáo.

    Người dân ở đây rất coi trọng Đức giáo hoàng Paul II, niềm tự hào của Ba Lan. Cũng vì đức tin mà cuộc sống ở đây rất yên bình, tỉ lệ tội phạm không cao và con người có thể cảm thấy an toàn hơn. Họ không vội vã và bận rộn, họ sống rất thanh thản. Khi bạn đang lái xe, nếu không dừng lại nhường người đi bộ trên đường thì sẽ bị trượt tức thì, nếu không có bằng lái mà đi ô tô thì có thể sẽ phải ngồi tù. Vì vậy, bạn hãy cẩn thận khi bắt đầu điều khiển phương tiện giao thông ở đây nhé!

5. Lời khuyên dành cho những bạn có ý định du học Ba Lan

Bạn nên chuẩn bị ngoại ngữ thật tốt trước khi đi du học. Bởi đây là phương thức trao đổi nhanh nhất, giúp bạn hòa nhập với cuộc sống. Nếu bạn bị bất đồng ngôn ngữ, bạn sẽ cảm thấy bị lạc lõng và nhanh chóng mất phương hướng. Thông thường, bạn có thể học dự bị 1 năm tiếng trước khi vào học chuyên ngành. Tuy nhiên, bạn nên trang bị cho mình vốn Tiếng Anh tối thiểu để có thể giao tiếp với mọi người xung quanh.

Du học Ba Lan2

    Hãy kết bạn thật nhiều, tham gia hội sinh viên Việt Nam nhưng đừng quên làm quen kết bạn cả với những bạn nước ngoài. Tham gia càng nhiều hoạt động càng tốt. Bạn sẽ cảm thấy tự tin và năng động lên rất nhiều. Bạn sẽ dần cảm thấy đây như một mái nhà thứ 2 của bạn vậy.

    Nếu có cơ hội, đừng ngại xin thực tập hay xin việc ngay khi ngồi trên ghế giảng đường, cho dù bạn có là sinh viên năm nhất hay năm cuối. Đừng tự ti hay thiếu tự tin là mình không đủ trình độ. Luôn có một nơi phù hợp cho bạn, chỉ do bạn chưa thử. Nếu bị từ chối nhiều lần, đừng nản, bạn chưa hề mất gì cả.

    Một lời khuyên hữu ích dành cho những bạn có ý định học tại Ba Lan: Bạn nên học đại học bằng tiếng Anh nếu muốn có cơ hội đạt thành tích cao. Tiếng Ba Lan rất khó, khó hơn tiếng Anh rất rất nhiều lần. Bạn cần yêu thích ngoại ngữ và dùi mài ít nhất 2-3 năm để đạt được trình độ C1-C2 (tương đương 7.5-8.0 IELTS tiếng Anh) mới có thể học Đại học bình thường cùng với các bạn bản xứ mà không cảm thấy bị đuối.

    Các trung tâm ngoại ngữ ở Ba Lan đào tạo lên đến 34 ngôn ngữ, trong đó tiếng Anh chiếm 80% tất cả các trung tâm, theo sát là tiếng Đức. Ngôn ngữ phổ biến khác bao gồm tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, Ý hoặc Thụy Điển… Các trường đại học cũng có các khoa Sư phạm chuyên giảng dạy và đào tạo tiếng Anh cho các bạn sinh viên để phục vụ cho nhu cầu sử dụng tiếng Anh rất lớn. Mức lương cho các giáo viên tiếng Anh từ €870 – €950/ tháng ~ 4h dạy/ngày. Các bạn du học sinh Ba Lan cũng có thể đi làm thêm với công việc này ngay từ khi còn là sinh viên.

>>> Xem thêm: TOP 5 CÔNG TY TƯ VẤN DU HỌC BA LAN CHẤT LƯỢNG NHẤT 2021

    Bên cạnh đó, có nhiều bạn nghĩ ngợi nên học ngành gì khi đi du học tại ba lan, nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh những ngành nghề nào đang thiếu nhân lực, tốt nghiệp dễ xin việc và nếu được thì có nhiều bạn mong muốn công việc đủ tốt đủ hấp dẫn bạn định cư tại ba lan để làm việc. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và trả lời những câu hỏi cho những thắc mắc của các bạn nhé!

    Lập trình viên đây là một trong những ngành hiện đang thiếu nhân lực khá nhiều, đang là lĩnh vực dành được rất nhiều sự quan tâm của cả sinh viên nước ngoài và các nhà tuyển dụng. Với một sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ về chuyên ngành IT, mức lương sau khi tốt nghiệp khởi điểm là 7,000 PLN và khi trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực lập trình thì có thể nhận được mức lương 13,000 PLN ~ 75 triệu đồng/tháng.

    Ngành công nghệ thông tin và hỗ trợ kỹ thuật đang có nhu cầu cao về công việc ở Ba Lan. Theo thống kê của Bộ lao động Ba Lan, 29% các công ty đều cần tìm nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cao trong ngành công nghệ thông tin. Du học sinh ngành công nghệ thông tin và khoa học máy tính sau khi tốt nghiệp có thể dễ dàng tìm việc ở một công ty phù hợp trong nhiều lĩnh vực như: bộ phận chăm sóc khách hàng, quản lý an ninh mạng.

    Không chỉ ở Ba Lan, mà ở phạm vi châu Âu các quốc gia khác đều đang thiếu nhân lực ngành kế toán, các trung tâm môi giới việc làm ở Ba Lan cho hay: 22% các công việc mà họ tìm cho người lao động ở đây thuộc ngành kế toán và tài chính. 
Ngoài những kiến thực được trang bị tại các trường Đại học, kỹ năng mềm rất cần thiết cho ngành nhân sự bao gồm kỹ năng giao tiếp, tính tỉ mỉ chi tiết, cẩn thận và khả năng làm việc nhóm. Các vị trí tuyển dụng trong ngành nhân sự bao gồm rất nhiều chức vụ như: Cán bộ tuyển dụng, nhân viên quản lý về đào tạo huấn luyện và phát triển …..

 

- Bài viết liên quan: 

 1. LỘ TRÌNH LÀM HỒ SƠ DU HỌC BA LAN

  2. BẠN NÊN CHỌN HỌC NGÀNH NÀO KHI DU HỌC BA LAN?

  3. LÀM SAO ĐỂ XIN VISA DU HỌC BA LAN

 4. ĐI LÀM THÊM CÓ ĐỦ TRANG TRẢI CHI PHÍ DU HỌC BA LAN KHÔNG?

 5. HỌC BỔNG DU HỌC BA LAN

Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn muốn du học Ba Lan trong khi đang phân vân ngành học đáp ứng cơ hội việc làm trong tương lai. Mọi thắc mắc cần giải đáp, bạn có thể đăng kí nhận tư vấn miễn phí tại đây: 

 

 

Đăng ký nhận tư vấn du học MIỄN PHÍ  >>Tại đây <<

Hoặc liên hệ với du học CHD ngay hôm nay để có được lộ trình du học nhanh nhất:

tu-van-du-hoc-mien-phi-hotline

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Công Ty Tư Vấn Du Học Và Đào Tạo CHD

VP Hà Nội: 217 Nguyễn Ngọc Nại, Quận Thanh Xuân

Hotline: 0975.576.951 – 0913.839.516
——————————————————————
VP Hồ Chí Minh: 2/79 Phan Thúc Duyện, phường 4, quận Tân Bình

Hotline: 0913.134.293 – 0973.560.696

Tel: (028) 7.3019.686

——————————————————————

VP Quảng Bình: 46A Ngô Quyền, Phường Đồng Phú, Thành phố Đồng Hới

Hotline: 0326.918.895 – 0859.136.934

——————————————————————

Email: duhocchdgood@gmail.com

Website: duhocchd.edu.vn

Facebook: facebook.com/TuVanDuHoc.CHD/

By https://duhocchd.edu.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về DU HỌC BA LAN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10048 sec| 2300.195 kb