x
Đăng ký nhận tư vấn

ĐẤT NƯỚC PHẦN LAN TRONG MẮT DU HỌC SINH VIỆT

04/10/2019 - Cẩm Nang Du Học
ĐẤT NƯỚC PHẦN LAN TRONG MẮT DU HỌC SINH VIỆT

1. Việc học tập

đất nước phần lan trong mắt du học sinh việt nam

     Phần Lan từ lâu đã nổi tiếng với hệ thống giáo dục có nhiều cải cách và có hiệu quả. Thời gian học tập không quá khuôn phép, học sinh được hạn chế làm bài tập về nhà nhất có thể. Đặc biệt, tại quốc gia này, học phí được chính phủ trợ cấp ở mức cao.

     Giáo dục Phần Lan miễn phí cho tất cả các học sinh học bằng tiếng Phần Lan hoặc tiếng Anh. Tuy nhiên để đi làm thêm, thì học sinh phải biết tiếng Phần Lan, vì hầu hết các công ty đều yêu cầu như thế để tiện giao tiếp.

     Ở Phần Lan có khoảng 20 trường dạy học và 29 trường dạy nghề. Theo đó thì đa số trường đều không có kí túc xá, nên sinh viên phải thuê nhà ở ngoài. Thường tại mỗi thành phố đều có nhiều khu nhà dành riêng cho sinh viên, đó là một điều rất thuận tiện cho các bạn du học sinh.

Chia sẻ của 1 số bạn sinh viên tại Phần Lan:

     -- Bạn Thanh Thùy, du học sinh Phần Lan cho biết: “Các khu nhà này giống chung cư ở Việt Nam vậy đó, căn của Thùy là có 3 phòng riêng, 1 phòng vệ sinh và 1 phòng bếp. Mỗi sinh viên như vậy được thuê 1 phòng 1 người ở, giá khoảng 250 euro/tháng (tương đương 7.5 triệu đồng)”.

     Nếu ở các nước khác, sinh viên phải “vật lộn” để được vào ở ký túc xá thì tại Phần Lan không cần phải vậy, chất lượng nhà riêng không chênh lệch là mấy, giá cả cũng tương đương. Nên thường du học sinh sang Phần Lan đều lựa chọn chỗ ở trước khi nhập học.

     -- Hoàng Thảo Ly, 21 tuổi, nữ du học sinh đã tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học ứng dụng JAMK tại Phần Lan, hiện sinh sống và làm việc tại đây, chia sẻ: “Mình đã trải qua 4 năm học tập tại đây. Tại trường ĐH của mình, sinh viên có thể nghỉ học hoặc nộp bài trễ mà không cần lý do. Người Phần Lan rất chân thành và họ tôn trọng quyền riêng tư của mỗi người, nên khi mình nộp bài muộn, mình chỉ cần nhắn giảng viên là có lý do riêng thì mình nghĩ là đến 80% họ sẽ đồng ý mà không hề có vấn đề gì… Tại Phần Lan, áp lực học hành gần như là không có”.

     -- Ngô Ngọc Lan Anh, 21 tuổi, sinh viên năm cuối Trường ĐH Khoa học ứng dụng Lapland “tiết lộ” về khoản trợ cấp đáng mơ ước của chính phủ Phần Lan với sinh viên tại đây: “Trước năm 2017, Phần Lan miễn 100% học phí cho sinh viên ngoài khối EU, sau 2017 dù đã thu học phí nhưng các trường ĐH vẫn có chính sách học bổng cho các sinh viên học đủ tín chỉ. Trường mình còn trợ cấp cho sinh viên 310-460 euro/tháng để thực tập hoặc trao đổi sinh viên với nước khác và cho 450-1.000 euro tiền đi lại. Sinh viên cũng không phải tốn phí mua sách vở đắt đỏ như ở các nước khác. Bọn mình chỉ cần vào thư viện mượn để đọc, in ấn cũng hoàn toàn miễn phí”.

>>> XEM THÊM: TUẦN LỄ DU HỌC PHẦN LAN THÁNG 10

2. Di chuyển, giao thông

     Ở đây hầu hết sinh viên đều đi xe đạp để phù hợp với một số địa hình dốc. Tất nhiên với những sinh viên có điều kiện có thể đi xe hơi như thường. Một phần do xe bus ở đây khá mắc (khoảng 50 euro/tháng (1.3 triệu đồng) – đã giảm một nửa cho sinh viên).

     Chia sẻ của bạn Cát Tường (19 tuổi): “Mặc dù giá xe bus khá mắc nhưng lên một lần là mê liền, các xe rất sạch, gọn gàng, đường phố ở đây cũng vô cùng quang đãng và đẹp. Mình rất thích đi xe bus để đi dạo thành phố”.

3. Những nơi vui chơi giải trí

đất nước phần lan trong mắt du học sinh việt nam

     Tất nhiên sau những giờ học căng thẳng, việc vui chơi giải trí cũng rất được ưu tiên. Chủ yếu ở Phần Lan có các bar, mùa lạnh như thế này thì có trượt tuyết, ở vùng Iapland (gần Bắc Cực) thì có cả cưỡi tuần lộc, câu cá dưới băng (nghe cứ như người Eskimo các bạn nhỉ).

4. Thiên nhiên trong tầm mắt, thiên đường du lịch

     Người Phần Lan rất yêu thiên nhiên. Ý thức bảo tồn và lối sống thuận hòa với muôn loài được thể hiện trong những chính sách và hành động dù là nhỏ nhất. Việc khai thác rừng được tuân thủ nghiêm ngặt, hàng cây mới được trồng thẳng tắp và khoa học. Người Phần Lan xem thiên nhiên là mái nhà chung, mang đến sự che chở yên lành. Tâm hồn họ gắn kết với rừng cây - màu xanh lá dạy cho họ bài học sống điềm đạm, tiếng lá cây lao xao như những bản nhạc ru êm, và đối với họ, cơ hội tận mắt nhìn ngắm những loài động vật hoang dã như gấu, sóc, cáo đỏ, linh dương là những trải nghiệm tuyệt diệu, tiếp thêm niềm vui sống tích cực.

     Bất kể sinh sống ở bất cứ thành phố nào (cho dù được cho là nơi náo nhiệt như Helsinki), bạn vẫn có thể cảm nhận mình đang sống ở giữa lòng thiên nhiên. Nói không ngoa khi bạn chỉ mất tối đa 10 phút đi bộ để bắt gặp một cánh rừng và hòa mình vào thế giới tự nhiên trong lành. Đúng vậy, đất nước này nổi tiếng với 187 000 hồ lớn nhỏ, 179 584 hòn đảo, diện tích rừng chiếm 72% trong tổng 338.5 nghìn km2.

     Ngoài ra tại Phần Lan còn có những cảnh quan được cho là đẹp nhất thế giới, có làng ông già tuyết, bắc cực quang, thủ đô Helsinki hiện đại luôn nằm trong top những thành phố đáng sống nhất thế giới… biến Phần Lan trở thành thiên đường du lịch.

5. Nhịp sống bình yên

đất nước phần lan trong mắt du học sinh việt nam

     Phần Lan không những là đất nước hạnh phúc nhất thế giới mà còn được xếp vào top 5 nơi an toàn nhất. Theo một cuộc khảo sát của Travel Risk Map 2018, Phần Lan có tỉ lệ nguy hiểm thấp nhất sau khi đánh giá các tiêu chí nguy cơ bệnh tật, an ninh và an toàn giao thông.

     Tất nhiên không tránh khỏi nạn mất cắp ở các điểm tham quan du lịch nơi đông người, tuy nhiên, các trò gian lận, đe dọa, lừa đảo, rủi ro phương tiện công cộng hay khủng bố là rất thấp. Cũng vì vậy mà Phần Lan được đánh giá là điểm đến du lịch an toàn cho các nữ du khách.

     Càng đi về các thành phố ít nhộn nhịp, mức độ an toàn càng cao. Việc vào rừng một mình hay đi lại giữa đêm thường không xảy ra chuyện gì nguy hiểm vì thường xuyên có cảnh sát đi tuần, kể cả vào ban đêm.

     Đa phần những du học sinh hoặc những người đã từng đến Phần Lan du lịch đều công nhận rằng, cuộc sống tại nơi đây rất thoải mái, tự do và an toàn. Các bến phương tiện công cộng và các cửa hàng, chợ thực phẩm đều rất gần trong khoảng cách có thể đi bộ được. Chỉ số ô nhiễm không khí của Phần Lan cũng ở mức thấp nên không khí tại đây trong lành, dễ thở.

     Người Phần Lan đặc biệt sống chậm, không vội vã và xô bồ. Điều này khiến nhịp sống nơi đây luôn yên bình.

     Một “đặc sản” khiến cuộc sống của người Phần Lan hạnh phúc chính là thói quen xông hơi. “Ngồi xông hơi mình cảm thấy rất thoải mái và thư giãn. Thói quen này không chỉ tốt cho tuần hoàn máu trong cơ thể mà còn giúp giảm stress, mệt mỏi, giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Hầu như gia đình nào tại Phần Lan cũng có một phòng xông hơi trong nhà”, Ngô Phương Anh, 21 tuổi, du học sinh tại Trường ĐH Haaga-helia UAS chia sẻ.

     Cảm nhận về con người Phần Lan, cả Ngô Phương Anh thấy rằng: “Người dân tại đây theo cách nói của chính họ thì họ có phần 'hơi ngại ngùng'. Tuy vậy, họ rất nhiệt tình và vui vẻ. Người Phần Lan rất mến người nước ngoài và luôn lịch thiệp sẵn sàng giúp đỡ.”

6. Có phải cái lạnh đem con người đến gần nhau hơn?

     Reader’ Digest đã có một khảo sát thực tế về tính trung thực giữa các thành phố, thủ đô Helsinki đứng đầu với 11 trên 12 chiếc ví thất lạc được trả về với chủ cũ. Sự trung thực còn thể hiện qua sự kiểm soát thuế quan minh bạch của chính phủ. Vào cuối năm, cục thuế quan sẽ tổng kết và trả thuế lại cho người dân nếu họ đóng dư, cho dù là chỉ 10 euro.

     Những câu chuyện thể hiện được tinh thần bình đẳng giữa người với người ở Phần Lan vẫn luôn khiến người dân các nước khâm phục, từ câu chuyện tổng thống Sauli Niinistö đi máy bay hạng phổ thông, hay ngồi trên cầu thang cùng với người dân trong một buổi hội chợ vì hết ghế.

     Niềm đam mê với thiên nhiên khiến con người nơi đây ít đem vật chất ra để so kè lẫn nhau. Nền giáo dục miễn phí và bình đẳng giới tính từ lúc sinh ra khiến con người tôn trọng, thúc đẩy nhau cùng phát triển. Sống ở Phần Lan nghĩa là sống ở xứ sở nơi lòng tử tế hiện hữu mỗi ngày. Khi gặp khó khăn, bạn chỉ cần lên tiếng thì sẽ được giúp đỡ, từ bác tài xe buýt hay người qua đường. Người Phần Lan có khả năng nói tiếng Anh tốt nên bạn không cần quá lo lắng khi không thạo ngôn ngữ bản xứ.

>>> XEM THÊM: ĐẠI HỌC KHOA HỌC ỨNG DỤNG LAPLAND - KHÁM PHÁ VÙNG CỰC BẮC PHẦN LAN KỲ BÍ

7. Thiên đường của StartUp, cơ hội việc làm cho du học sinh

a. Thiên đường StartUp

     Khởi nghiệp và đổi mới ở Phần Lan nhận được sự khuyến khích mạnh mẽ từ chính phủ, cho đến các quỹ đầu tư lớn từ khu vực Bắc Âu, EU hay nhiều công ty lớn (chẳng hạn như Nokia). Theo thống kê năm 2015, tổng mức đầu tư mạo hiểm cho các startup và công ty đang phát triển ở Phần Lan là cao nhất Châu Âu – gấp đôi bình quân đầu tư cả khu vực Châu Âu.

     Các startup luôn có cơ hội phát triển và trình bày sản phẩm của mình ở các sân chơi lớn hàng năm như Slush (dành cho StartUp công nghệ), Nordic Business Forum (chia sẻ ý tưởng kinh doanh/kinh tế), cả những cộng đồng startup nổi tiếng như Maria 01, StartUp Sauna... với nhiều sự kiện được tổ chức hàng tuần. Sinh viên nước ngoài nếu có ý tưởng thú vị hoàn toàn có thể lập công ty tại đất nước này sau tốt nghiệp, được cấp visa dành cho doanh nghiệp và tiếp tục sống và làm việc ở Phần Lan.

     Tóm lại, đất nước 100 năm tuổi tuy thường xuyên bị đánh giá là trầm lắng, nhưng thật ra vẫn đang âm thầm phát triển từng ngày.  Đến đây, bạn sẽ tai nghe mắt thấy những trải nghiệm sống vượt ra ngoài phạm vi sách vở, sẽ hiểu được thế nào là tinh thần Sisu, ý thức tôn trọng thiên nhiên, quyền con người và không ngại thử nghiệm điều mới, mang lại những thay đổi tích cực hơn. 

b. Cơ hội việc làm cho du học sinh

đất nước phần lan trong mắt du học sinh việt nam

     Sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Phần Lan, nhưng tiếng Anh cũng rất phổ biến tại nước này. Theo một nghiên cứu, Phần Lan cũng nằm trong 4 nước nói tiếng Anh lưu loát mặc dù không phải ngôn ngữ mẹ đẻ. Đây là cơ hội cho các bạn du học sinh trẻ tuổi muốn tìm việc làm và chưa kịp làm quen được nhiều với tiếng Phần Lan.

     “Tại Phần Lan có rất nhiều công ty đa quốc gia hoặc đơn giản hơn là những nhà hàng, quán bar với chủ là người nước ngoài. Có những nhà hàng nhân viên và chủ đều không biết tiếng Phần Lan nhưng người dân Phần Lan rất dễ tính. Họ không quá quan tâm điều đó và luôn có thái độ tôn trọng với người nước ngoài”, Hoàng Thảo Ly chia sẻ.

     Bạn cũng cho biết thêm: “Người Phần Lan có cách làm việc nghiêm túc của người Đức và sự linh hoạt của người Nga. Giờ làm việc tại Phần Lan ngắn hơn các nước phát triển khác. Tiêu chuẩn làm việc cho mỗi tuần như ở chỗ mình làm là 37,5 tiếng. Nếu nhân viên làm việc quá hạn mức thì thời gian sẽ được tính vào “Ngân hàng giờ làm việc” và từ đây có thể quy đổi thành ngày nghỉ hoặc tiền thưởng.

8. Môi trường làm việc chú trọng quyền lợi người lao động

     Khi bị sa thải, người lao động ở Phần Lan được hưởng chế độ cao hơn so với các khu vực pháp lý khác. Công ty nếu sa thải nhân viên phải bồi thường một khoản tiền lớn, và người thất nghiệp sẽ được tổ chức bảo hiểm Kela hỗ trợ tài chính cơ bản hàng tháng trong thời gian chưa tìm được việc.

     So với các quốc gia khác, Phần Lan có quy định đặc biệt nghiêm ngặt về bảo vệ dữ liệu, ví dụ nghiêm cấm việc mở email hay theo dõi nhân viên. Quyền lợi của người lao động nước ngoài cơ bản không khác biệt lắm so với người lao động trong nước – tất nhiên là với điều kiện nhân sự nước ngoài phải có giấy tờ cho phép làm việc tại Phần Lan.

     Trên đây là bài tổng hợp về hình ảnh đất nước Phần Lan xinh đẹp trong mắt du học sinh Việt Nam, các bạn còn đợi gì nữa mà không liên hệ CHD để được tư vấn du học Phần Lan ngay hôm nay!

     Đăng ký nhận tư vấn du học MIỄN PHÍ  >>Tại đây <<

     Hoặc liên hệ với du học CHD ngay hôm nay để có được lộ trình du học nhanh nhất:

Tư vấn du học CHD

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Công Ty Tư Vấn Du Học Và Đào Tạo CHD

VP Hà Nội: 217 Nguyễn Ngọc Nại, Quận Thanh Xuân

Hotline: 0975.576.951 – 0913.839.516

Tel: (024)6.2857.931
——————————————————————
VP Hồ Chí Minh: 2/79 Phan Thúc Duyện, phường 4, quận Tân Bình

Hotline: 0913.134.293 – 0973.560.696

Tel: (028) 7.3019.686

——————————————————————

VP Quảng Bình: 46A Ngô Quyền, Phường Đồng Phú, Thành phố Đồng Hới

Hotline: 0326.918.895 – 0859.136.934

——————————————————————

Email: duhocchdgood@gmail.com

Website: duhocchd.edu.vn

Facebook: facebook.com/TuVanDuHoc.CHD/

By https://duhocchd.edu.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về ĐẤT NƯỚC PHẦN LAN TRONG MẮT DU HỌC SINH VIỆT

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.35768 sec| 2391.68 kb