x
Đăng ký nhận tư vấn

VÌ SAO NÊN LỰA CHỌN ĐÀI LOAN ĐỂ DU HỌC

22/07/2020 - Cẩm Nang Du Học
VÌ SAO NÊN LỰA CHỌN ĐÀI LOAN ĐỂ DU HỌC

( Du học CHD)--Đài Loan được mệnh danh là hòn đảo xinh đẹp, với bờ biển nên thơ, nhiều di tích lịch sử lâu đời cùng nền văn hóa độc đáo, đặc sắc được hình thành do quá trình cai trị của các nước Trung quốc, Bồ Đào Nha, Nhật Bản…. Từ nửa cuối thế kỷ thứ XX với nền kinh tế phát triển vượt bậc đã đưa Đài Loan lên tầm cao mới trở thành một trong những “con rồng Châu Á”. Lịch sử hình thành quốc gia này trải qua những thăng trầm như thế nào con người, văn hóa

 

1. Địa lý, Khí hậu

Trong một khoảng thời gian dài, đảo quốc Đài Loan được gọi là “Formosa” tức “hòn đảo xinh đẹp”. Tương truyền đó là cách gọi của những người thủy thủ Bồ Đào Nha khi họ lần đầu tiên cập bến đến hòn đảo này ( thế kỷ 16). Với vẻ đẹp tự nhiên, bờ biển trong xanh, thơ mộng cũng thật xứng đáng với tên gọi đó. Đài Loan hình dáng nhìn như một chiếc lá của cây thuốc lá thu hẹp ở hai đầu. Nằm ở miền đông nam duyên hải Trung Quốc cách bờ biển lục địa Trung Hoa này khoảng 160 km. Nó được ngăn cách với tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc qua eo biển Đài Loan, cách Philipine 350 về phía Nam và cách Nhật Bản 1070 km về phía Bắc, phía Đông giáp Thái Bình Dương vì vậy Đài Loan là nơi nghỉ chân của nhiều chuyến bay Châu Á quốc tế.. Đài Loan gồm 64 đảo nhỏ thuộc quần đảo Bành Hồ và 21 đảo khác với tổng diện tích 38.000 km2. Tuy là hải đảo, nhưng 2/3 diện tích Đài Loan lại là đồi núi cao và rừng cây rậm rạp, và có lẽ cũng chính điều này đã tạo nên khung cảnh thiên nhiên đặc sắc, tươi xanh cho vùng đất nơi đây.

Khí hậu Đài Loan có 4 mùa, mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 4, mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 nóng và ẩm ướt, mùa thu từ tháng 10 đến tháng 11, mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2. Đặc trưng cho khí hậu ở Đài Loan là vùng khí hậu cận nhiệt đới với nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 250C đến 280C. Phía Bắc Đài Loan do ảnh hưởng gió mùa Đông Bắc nên thường có mưa lớn từ tháng 10 đến tháng 3. Vào mùa đông khí hậu phía Nam ấm hơn phía Bắc, mùa hè thường có gió mùa Tây Nam kèm theo mưa, trong khi đó ở phía Bắc thời tiết nóng và khô. Vào các tháng 7,8 và 9 ở Đài Loan thường có bão.

Thành phần số dân của Đài Loan được phân thành 2 nhóm chính là người Hán chiếm 98%  dân số của Đài Loan còn lại 2% là thổ dân Đài Loan và họ mới chính là người định cư sớm nhất trên hoàn đảo này được chia tiếp thành 13 nhóm chính là: Ami, Atayal, Paiwan, Bunun, Rukai, Puyuma, Tsou, Saisiyat, Tao (Yami), Thao, Kavalan, Truku và Sakizaya.

Người Đài Loan sử dụng nhiều ngôn ngữ giao tiếp khác nhau, ngoài tiếng Trung  phổ thông và tiếng Phúc Kiến thì tiếng Anh và tiếng Nhật cũng được sử dụng. Tính cách của người Đài Loan có nét giống  người Nhật Bản, trong giao tiếp khá niềm nở và chu đáo, tôn trọng người lớn tuổi, lịch sự nhã nhặn…. Ở mỗi người dân đều thể hiện đức tính chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, tôn trọng các quy định, phép tắc.

Đất nước đa tôn giáo

Các tôn giáo phổ biến tại Đài Loan là Trung Hoa, Phật giáo, Khổng giáo và Đạo giáo chiếm trên 93% dân số Đài Loan theo, 3,9% dân số theo Công giáo Rôma và dưới 2,5% theo các tôn giáo khác, như Hồi giáo. Thổ dân Đài Loan lại đi theo Công giáo với những nhà thờ có kiến trúc độc đáo, riêng biệt. Các ngày lễ Tết của Đài Loan cũng rất gần gũi với Việt Nam như: Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu (rằm tháng giêng), Tết Đoan Ngọ, Tết Trung thu,

Về trang phục truyền thống, cũng xuất phát  lịch sử để lại mà trang phục truyền thống của Đài Loan cũng là sườn xám cách tân thành nhiều kiểu áo đa dạng tinh tế thể hiện nét đẹp kín đáo, e ấp của người phụ nữ Á Đông. Và trang phục này thường được người Đài Loan mặc Thường thì vào những dịp quan trọng của mình hoặc vào những dịp lễ tết…

Văn hóa nghệ thuật đặc sắc

Đài Loan có một nền văn hóa đa dạng do sự pha trộn của nhiều dòng văn hóa khác nhau: Trung Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha … nhưng sâu sắc nhất và văn hóa cổ truyền Trung Hoa do Trung Hoa quốc dân Đảng đã bắt buộc người dân Đài Loan phải áp dụng các phong tục chính thống của văn hóa truyền thống người Trung Hoa khi cai trị trên đất nước này.

Ẩm thực Đài Loan nổi tiếng

Đài Loan cũng là quốc gia có nền ẩm thực nổi tiếng không kém nước Nhật Bản, Hàn quốc và kể cả Trung quốc. Có thể nói nền ẩm thực xứ Đài đa số đều ảnh hưởng từ các tỉnh phía Nam của Trung quốc đặc biệt là tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông, Giang Tây, Thượng Hải, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Bắc Kinh. Tuy nhiên, do sự cai trị của Nhật Bản trong 50 năm cũng ít nhiều ảnh hưởng đến ẩm thực của Đài Loan từ cách chế biến, hương vị cũng như cách bài trí cũng thể hiện sự tinh tế của người Nhật. Các món ăn cũng tạo nên hương vị hấp dẫn, tạo nên sự cân bằng về chất.

 Con người: Người Đài Loan thân thiện, dễ mến, tốt bụng và có văn hóa khá cao nên bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi ở đây. Ví dụ, người Đài Loan thường xếp hàng một cách trật tự chứ không chen lấn, xô đẩy. Ý thức của người Đài Loan cực cao, xã hội không hề có khái niệm gửi xe, thời gian đầu tôi đến Đài Loan cũng hơi bất ngờ, toàn bộ xe máy, xe đạp sau khi đi về đều dựng ở ngăn nắp ở lề đường, hôm sau ra vẫn còn nguyên trạng, thậm chí tuần sau hay tháng sau quay lại vẫn vậy. Các cửa hàng mở từ 8h sang đến 10h đêm và hầu như chẳng cần phải có bảo vệ, khách hàng lựa chọn thoải mái và đem vào quầy thu ngân đứng sắp hàng tính tiền. Các quán ăn rất ít phục vụ nhưng vẫn gọn gàng và ngăn nắp, thực khách sau khi ăn sẽ tự ý thức mang đồ ăn thừa đổ vào thùng và xếp mọi thứ trên bàn ăn gọn gàng trước khi bước ra khỏi quán.

Ngôn ngữ: tiếng Anh không được sử dụng rộng rãi vừa là rào cản vừa là thuận lợi cho sinh viên vì yêu cầu tiếng Anh khi xét tuyển không cao. Điều này thực sự là một thuận lợi không nhỏ đối với nhiều du học sinh mà tiếng Anh chưa thật tốt. Ngoài ra, vài năm học tập ở Đài Loan là cơ hội rất tốt để bạn học thêm 1 ngôn ngữ nữa.

Hệ thống giáo dục top 20

Theo thông tin từ bảng xếp hạng QS – 50 quốc gia có nền giáo dục chất lượng nhất, Đài Loan đứng ở vị trí 17 thế giới, và xếp thứ 4 toàn Châu Á. Phương châm “giáo dục là con đường tới tương lai xán lạn” đã ăn sâu vào lối sống và suy nghĩ của người dân, thể hiện rõ nét qua thành quả học tập của học sinh sinh viên Đài Loan. Vậy thì một sinh viên quốc tế ở Đài Loan thường trông đợi điều gì? Một khảo sát của chính phủ nước này cho biết, những lý do khiến du học sinh chọn xứ Đài làm điểm đến là môi trường học thuật đa dạng, nền văn hóa đặc trưng, và có nhiều triển vọng nghề nghiệp tương lai. Nhiêu đây đủ để khẳng định Đài Loan có điều gì đó khiến bạn đón chờ.

2.2 .Tại sao nên đi du học ở Đài Loan 

Nền giáo dục của Đài Loan được đánh giá là một trong những nền giáo dục chất lượng cao ở Châu Á.Môi trường học tập chất lượng thân thiện tốt,chi phí thấp nhiều cơ hội học tập và nghiên cứu thu hút và thích hợp với người Việt Nam theo học .

Chính phủ Đài Loan luôn dành sự ưu tiên và quan tâm đặc biệt cho nền giáo dục nước nhà ,những năm gần đây để thúc dục nền giáo dục phát triển nhiều chương trình hợp tác đã được xúc tiến giữa Đài Loan và Việt nam . Phía Đài Loan cam kết hỗ trợ các du học sinh Việt Nam các khoản học phí học bổng ….

Hệ thống giáo dục top 20

Theo thông tin từ bảng xếp hạng QS – 50 quốc gia có nền giáo dục chất lượng nhất, Đài Loan đứng ở vị trí 17 thế giới, và xếp thứ 4 toàn Châu Á. Phương châm “giáo dục là con đường tới tương lai xán lạn” đã ăn sâu vào lối sống và suy nghĩ của người dân, thể hiện rõ nét qua thành quả học tập của học sinh sinh viên Đài Loan. Vậy thì một sinh viên quốc tế ở Đài Loan thường trông đợi điều gì? Một khảo sát của chính phủ nước này cho biết, những lý do khiến du học sinh chọn xứ Đài làm điểm đến là môi trường học thuật đa dạng, nền văn hóa đặc trưng, và có nhiều triển vọng nghề nghiệp tương lai. Nhiêu đây đủ để khẳng định Đài Loan có điều gì đó khiến bạn đón chờ.

Thế mạnh về công nghệ

Nếu bạn dự định theo đuổi sự nghiệp trong ngành công nghệ, Đài Loan là điểm đến lý tưởng. Đại học Quốc gia Thanh HoaĐại học Quốc gia Cheng Kung là nơi đào tạo nhân tài cho Công viên Khoa học Hsinchu ngay gần đó, cũng như các đối tác tại thung lũng Silicon.

Công nghệ là một ngành học rất ấn tượng, tuy vậy Đài Loan có nhiều ngành học hơn thế cho bạn chọn lựa. Trên thực tế, thống kê của chính phủ từ năm 2011 cho thấy các khóa học phổ biến nhất cho sinh viên quốc tế là kinh doanh và quản lý, tiếp theo là kỹ thuật, nghệ thuật và nhân văn, khoa học xã hội và truyền thông. Đài Loan cũng là một điểm đến phổ biến cho các khóa học ngôn ngữ bằng tiếng Trung Quốc.

Chính phủ Đài Loan mong muốn thu hút nhiều du học sinh hơn, và đặt ra mục tiêu đầy tham vọng 150.000 sinh viên quốc tế vào năm 2020. Để đạt mục tiêu này, nhiều trường đại học ở Đài Loan đang tăng số lượng các khóa học giảng dạy một phần hoặc toàn bộ bằng tiếng Anh, và chính phủ cũng cung cấp một loạt học bổng cho sinh viên quốc tế. Nhiều trường đại học hàng đầu của Đài Loan trao tặng học bổng của riêng mình.

 Chất lượng giáo dục: các trường đại học ở Đài Loan, đặc biệt các trường hàng đầu, có vị trí không hề khiêm tốn trong khu vực và trên thế giới. Trong khi Việt Nam chưa có trường nào lọt vào tốp 100 trường Đại học tốt nhất thế giới thì Đài Loan đã góp mặt 4 trường đó là National Taiwan University, National Cheng Kung University, National Tsing Hua University, National Chiao Tung University. Có thể khẳng định rằng đội ngũ giáo sư, nguồn tài liệu, thiết bị, điều kiện làm việc, sự hỗ trợ của giáo sư và nhà trường ở Đài Loan cực tốt, không thua kém các nước tiên tiến. Ở Đài Loan các giáo sư thường tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng ở Mỹ, có kết quả nghiên cứu khoa học xuất sắc mới có thể trở thành giáo sư đại học, nhất là đối với các trường đại học hàng đầu. Sách vở tài liệu trong thư viện rất phong phú, số lượng tạp chí mà trường mua bản quyền rất nhiều nên hầu như các sinh viên chưa bao giờ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu chuyên ngành. Thiết bị thí nghiệm, thực hành đáp ứng được yêu cầu công việc và bạn có thể vào LAB làm việc bất cứ lúc nào bạn muốn. Giáo sư hỗ trợ rất nhiều trong việc mua sắm thiết bị, phần mềm phục vụ cho việc nghiên cứu trong khi trường hỗ trợ kinh phí tham dự hội thảo quốc tế.

 Học phí và sinh hoạt phí: học phí và sinh hoạt phí tại Đài Loan dễ chịu hơn nhiều so với nhiều nước khác. Nếu bạn phải tự túc chi phí học tập và sinh hoạt thì mỗi năm cũng không vượt quá 2500 USD. Vật dụng sinh hoạt hàng ngày cũng chỉ đắt hơn ở Việt Nam khoảng 1,5 lần.

 Học bổng: Đài Loan đang trong quá trình quốc tế hóa giáo dục nên cấp học bổng khá nhiều cho sinh viên nước ngoài. Một trong những học bổng tốt nhất là học bổng của chính phủ Đài Loan với mức 30.000NT/tháng (khoảng 20.000.000 VND) kéo dài 3 năm cho tiến sĩ và 2 năm cho thạc sĩ.

Các trường cũng cấp nhiều học bổng cho sinh viên nước ngoài. Mức học bổng thấp nhất cho sinh viên nước ngoài thường là miễn 50% tiền học (loại B), bên cạnh đó cũng có trường cấp học bổng cao nhất là miễn toàn bộ tiền học phí và tiền ký túc xá. Mức học bổng thông thường sẽ được nhận thêm sinh hoạt phí khoảng 5.000 – 10.000NT/tháng và đổi lại bạn phải làm trợ lý cho giáo sư hoặc một số công việc văn phòng khác.

 Tuyển sinh: Trong những năm qua Đài Loan đang cố gắng thu hút sinh viên nước ngoài nên sinh viên quốc tế tham gia học tập tại trường khá được ưu ái. Tiêu chí tuyển sinh đầu vào cũng vừa phải chứ không quá khắt khe, có lẽ là dễ hơn so với sinh viên bản địa.

 Môi trường: Đài Loan là đất nước thanh bình và an toàn. Ở Đài Loan, bạn có thể lang thang ở những chỗ vắng vẻ vào bất kỳ giờ nào mà không cần phải lo lắng. Trong suốt thời gian học tại đây tôi chưa hề thấy một vụ gây gổ nào chứ đừng nói đánh nhau. Nhiều người ở Đài Loan hơn chục năm cũng xác nhận điều này. Đài Loan có khá nhiều cây xanh, không khí trong lành, ít bụi, không ồn ào, khí hậu rất dễ chịu.

2. Chương trình Du học tại Đài Loan

- Yêu cầu về kết quả học tập:

Kết quả học tập là một trong những điều kiện du học Đài Loan cần và đủ để đảm bảo chất lượng đầu vào giáo dục tại các trường đại học ở Đài Loan.

Theo quy định, học sinh Việt Nam muốn đi du học tại Đài là cần phải tốt nghiệp trung học phổ thông và có điểm trung bình chung (3 năm học lớp 10, 11 và 12) phải đạt tối thiểu 6.0 trở lên. Quy định này cũng áp dụng cho trường hợp là học sinh tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp.

Ngoài ra, tùy thuộc vào mỗi chuyên ngành mà bạn lựa chọn để du học Đài Loan mà sẽ có những yêu cầu riêng về trình độ chuyên môn ngoại ngữ và kết quả học tập khác nhau.

- Yêu cầu về năng lực ngoại ngữ:

++ Đối với chuyên ngành tiếng Trung

- Tốt nghiệp THPT, điểm học bạ trung bình 6.0 trở lên.

- Có chứng chỉ  TOCFL cấp 1 trở lên.

++ Hệ Đại học

- Tốt nghiệp THPT, điểm trung bình từ 6.0 trở lên.

- Học bằng tiếng Anh: Yêu cầu điểm TOEIC 550 điểm hoặc IELTS/TOEFL tương đương.

- Học bằng tiếng Trung: Yêu cầu TOCFL cấp độ 3 trở lên.

++ Hệ Thạc sỹ/Tiến sỹ

- Tốt nghiệp Đại học/Thạc sỹ. Điểm trung bình tối thiểu 6.5

- Học bằng tiếng Anh: Điểm TOEIC 600 – 700  hoặc  IELTS/TOEFL tương đương

- Học bằng tiếng Trung: TOCFL cấp độ 4 trở lên.

3. Yêu cầu về năng lực tài chính

Cũng giống như các quốc gia khác, khi đi du học, yêu cầu chứng minh tài chính du học Đài Loan là bắt buộc. Bạn phải chứng minh bản thân hoặc cha mẹ có đủ tiền để chi trả học phí, sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập tại Đài Loan.

Các giấy tờ chứng minh tài chính là sổ tiết kiệm, giấy chủ quyền nhà đất, giấy xác nhận lương thưởng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hóa đơn mua bán hàng hóa…Trong trường hợp giấy tờ nhà đất do cha mẹ đứng tên thì phải chứng minh mối quan hệ giữa du học sinh với người đứng tên.

4. Yêu cầu về giấy khám sức khỏe

Có thể nhiều bạn ít để ý nhưng giấy khám sức khỏe là một trong những điều kiện du học Đài Loan khá quan trọng. Theo quy định của Cục vệ sinh hành chính Đài Loan, mỗi sinh viên quốc tế nhập cảnh vào Đài Loan cần phải có giấy tờ sức khỏe theo quy định trong 3 tháng gần nhất (Giấy khám sức khỏe này được cấp tại các bệnh viện theo chỉ định).

CHD hy vọng những thông tin trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về chương trình học dự bị Thạc sĩ tại đất nước Hàn Quốc xinh đẹp. Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ du học thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé!

Đăng ký nhận tư vấn du học MIỄN PHÍ  >>Tại đây <<

Hoặc liên hệ với du học CHD ngay hôm nay để có được lộ trình du học nhanh nhất:

Tư vấn du học CHD

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Công Ty Tư Vấn Du Học Và Đào Tạo CHD

VP Hà Nội: 217 Nguyễn Ngọc Nại, Quận Thanh Xuân

Hotline: 0975.576.951 – 0913.839.516

Tel: (024)6.2857.931
——————————————————————
VP Hồ Chí Minh: Tầng 1 Quốc Cường Building, Số 57, đường Bàu Cát 6, phường 14, Tân Bình

Hotline: 0913.134.293 – 0973.560.696

Tel: (028) 7.3019.686

Email: duhocchdgood@gmail.com

Website: duhocchd.edu.vn

Facebook: facebook.com/TuVanDuHoc.CHD/

By https://duhocchd.edu.vn/

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về VÌ SAO NÊN LỰA CHỌN ĐÀI LOAN ĐỂ DU HỌC

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10229 sec| 2315.734 kb